Về vụ án tham ô, cố ý làm trái các quy định Nhà nước ở Vinalines: Nhiều sai phạm liên quan tới Dự án ụ nổi 83M

Sáng 22-5, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng (C48), Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ án.

Buổi họp báo được tổ chức dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm.

Đại tá Trần Duy Thanh tại cuộc họp báo

Đại tá Trần Duy Thanh, Cục trưởng C48 cho biết, ngay từ thời điểm tháng 1-2012, qua thu thập tài liệu từ công tác trinh sát, cơ quan CSĐT C48 đã tổ chức xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện sửa chữa ụ nổi 83M.

Cơ quan điều tra đã xác định ông Trần Hải Sơn - Tổng Giám đốc, ông Trần Văn Quang - Trưởng phòng kế hoạch, cùng một số cán bộ liên quan thuộc Công ty TNHH Sửa chữa Tàu biển Vinalines thông đồng với Trần Bá Hùng là cán bộ của Hyundai Vinashin và Phạm Bá Giáp - Giám đốc công ty Nguyên Ân, Nha Trang sử dụng pháp nhân công ty Nguyên Ân, thực hiện hành vi lập 2 bộ hồ sơ hợp đồng, chứng từ quyết toán khống khối lượng sửa chữa phần đáy ụ nổi và tính khống 10.000 đồng/kg thép hàn vào hợp đồng để chiếm đoạt tiền của Vinalines chia nhau.

Cơ quan điều tra đã xác định, các cán bộ thuộc Công ty TNHH Sửa chữa Tàu biển Vinalines được chia 2,543 tỷ đồng, Trần Hải Sơn chiếm hưởng 900 triệu đồng, số còn lại Trần Văn Quang sử dụng và chiếm hưởng.

Trước những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trên của một số cán bộ, ngày 1-2-2012, C48 đã ra quyết định khởi tố vụ án Tham ô tài sản; Khởi tố bắt tạm giam các bị can Trần Hải Sơn, Trần Văn Quang, Trần Bá Hùng và Phạm Bá Giáp.

Cục trưởng C48 cũng cho biết, đến nay các bị can, đối tượng có liên quan trong vụ án này đều đã khai nhận hành vi phạm tội và tự giác nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng.

C48 cũng đã quyết định trưng cầu giám định phần nâng khống khối lượng và tính giá khống. Theo đó, giám định viên Bộ Công thương kết luận, với 2 hợp đồng nêu trên, các bị can đã nâng khống, tính giá khống chiếm đoạt, gây thiệt hại số tiền lên tới 2,9 tỷ đồng.

Hiện nay, C48 tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý các bị can và đối tượng có liên quan theo quy định pháp luật.

Cùng với việc điều tra những sai phạm nêu trên, Cơ quan CSĐT cũng tiến hành mở rộng điều tra dự án mua ụ nổi 83M và phê duyệt dự án Nhà máy Sữa chữa tàu biển phía Nam. Theo đó, bị can Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, bị can Mai Văn Phúc - nguyên Tổng Giám đốc Vinalines và Trần Hữu Chiều - Phó tổng Giám đốc Vinalines, kiêm Trưởng ban QLDA Nhà máy Sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam đã có nhiều sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can đã tự ý quyết định đầu tư khi chưa được Bộ Giao thông Vận tải cập nhật dự án vào quy hoạch… và chưa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét duyệt theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Trong quá trình phê duyệt, tổ chức mua ụ nổi 83M (hạng mục chính của nhà máy) trước thời điểm ông Dương Chí Dũng phê duyệt dự án nhà máy một năm và khi chưa được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao mặt bằng xây dựng nhà máy nên khi ụ nổi mua về không có địa điểm để lắp đặt, đưa vào khai thác dẫn đến hậu quả là tính đến tháng 4-2010, Vinalines phải chi 30 tỷ đồng thuê chỗ neo đậu, bảo vệ, trực sự cố cho ụ nổi tại cảng Gò Dầu và hơn 70 tỷ đồng tiền trả lãi vay ngân hàng cho khoản tiền mua, sửa chữa ụ nổi 83M gây thiệt hại tổng cộng là 100 tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn, việc ông Trần Hữu Chiều đề nghị, ông Mai Văn Phúc trình, ông Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi 83 M sản xuất năm 1965, bị hư hỏng nặng, không còn hoạt động, đã bị Cơ quan Đăng kiểm Nga dừng cấp phép kiểm định, quá thời hạn theo quy định 22 tuổi, không đủ điều kiện nhập khẩu là trái với Nghị định 49/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của các ông Dũng, Phúc, Chiều là trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trái quy định của Nghị định 49/2006/NĐ-CP, Luật Đầu tư và Luật Đấu thầu.

Tại buổi họp báo, Đại tá Trần Duy Thanh nêu nõ, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án số 01/C48(P2) ngày 1-2-2012, (bổ sung thêm tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng). Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối các ông: Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc và Trần Hữu Chiều.

Hiện nay, bị can Phúc và Chiều đã bị bắt, còn ông Dũng đang bỏ trốn. Cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định truy nã bị can Dương Chí Dũng trên toàn quốc. Cục trưởng C48 cũng cho biết, trong trường hợp nếu xác định được bị can Dũng đã bỏ trốn ra nước ngoài, thì C48 sẽ phối hợp với Interpol tiến hành truy nã quốc tế với bị can Dũng.

Đại tá Trần Duy Thanh cũng khẳng định, sau khi làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, cơ quan điều tra sẽ xem xét làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan trong vụ án này.

Nguồn SGGP Online