Giáo sư Tôn Thất Tùng-danh y thời đại Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của GS Tôn Thất Tùng (10/5/1912-10/5/2012), ngày 10/5, tại TP Huế, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hội thảo khoa học về ông, người con ưu tú của xứ Huế.

Đây là hội thảo đầu tiên về GS Tôn Thất Tùng, một danh y Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi tặng lẵng hoa với dòng chữ "Nhớ mãi anh Tôn Thất Tùng".

 
An vị tượng GS Tôn Thất Tùng tại Bệnh Viện Trung ương Huế. - Ảnh: VGP/Thế Dương

Giáo sư, Viện sỹ, bác sỹ, Anh hùng Lao động Tôn Thất Tùng sinh năm 1912 và mất năm 1982, ông là con cháu trong một gia đình dòng dõi hoàng tộc triều đình nhà Nguyễn.

Cuộc đời của GS Tôn Thất Tùng đã gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của dân tộc và sự nghiệp cao cả của người thầy thuốc; trở thành một nhà khoa học nổi tiếng, một thầy thuốc kiệt xuất, Nhà giáo ưu tú...

Ông là người đầu tiên nghiên cứu thành công phương pháp "cắt gan có quy trình", còn được gọi là "phương pháp mổ gan khô" hay "phương pháp Tôn Thất Tùng", đã tham gia nhiều hội nghị khoa học quốc tế về y học, được mời giảng bài ở nhiều trường Đại học Y khoa và Viện Y học tại nhiều nước, được bầu làm thành viên của Viện Hàn lâm Y học Liên Xô, Hội Quốc gia những nhà phẫu thuật nước Cộng hòa Dân chủ Đức, Viện Hàn lâm phẫu thuật Paris và Hội Những nhà phẫu thuật Lyon (Pháp), Hội Quốc gia Những nhà phẫu thuật Angeria.

Ngoài ra, ông còn có công lao to lớn trong việc đào tạo một đội ngũ các thầy thuốc có y đức, giỏi chuyên môn, là tấm gương người thầy mẫu mực, trung thực, say mê khoa học, hết lòng yêu thương học trò.

Đặc biệt, ông là bác sỹ chăm sóc sức khỏe cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, được Bác Hồ rất mực yêu quý.

Ông là 1 trong 12 người trên thế giới và là người duy nhất ở Việt Nam được tặng huy chương phẫu thuật quốc tế mang tên Lannelongue do Viện Hàn lâm Phẫu thuật Paris trao tặng; được Đảng và Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng lao động, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và kỹ thuật và nhiều huân, huy chương khác.

Bác sĩ Daniel Jaeck, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật viên quốc tế đánh giá GS Tôn Thất Tùng có một nhân cách lớn lao, trí tuệ uyên bác và kỹ thuật phẫu thuật tuyệt vời.

“Đối với chúng tôi, GS vẫn là một trong những ông tổ nổi tiếng nhất, tiêu biểu nhất trong phẫu thuật hiện đại về gan; các công trình của Giáo sư là nguồn gốc của những tiến bộ lớn lao trong chuyên ngành phẫu thuật trên thế giới”, bác sĩ Daniel Jaeck nói.

Nguồn www.chinhphu.vn