Một số quy định mới về về việc bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 20/2012/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của "Quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư" ban hành kèm theo Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó sửa đổi quy định đối tượng được bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Theo Quyết định 174/2008/QĐ-TTg, có 2 đối tượng được bổ nhiệm chức danh giáo sư gồm: 1- Nhà giáo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư không quá hai năm; 2- Nhà giáo đã được bổ nhiệm làm giáo sư tại cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài.

2 đối tượng được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư gồm: 1- Nhà giáo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư không quá hai năm; 2- Nhà giáo đã được bổ nhiệm làm giáo sư hoặc phó giáo sư tại cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài.

Tại Quyết định 20/2012/QĐ-TTg, đối tượng được bổ nhiệm chức danh giáo sư gồm: 1- Những người đã được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư; 2- Nhà giáo đã được bổ nhiệm làm giáo sư tại cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài đang tham gia giảng dạy từ trình độ đại học trở lên tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

Cũng tại Quyết định 20/2012/QĐ-TTg, đối tượng được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư gồm: 1- Những người đã được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư; 2- Nhà giáo đã được bổ nhiệm làm giáo sư hoặc phó giáo sư tại cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài đang tham gia giảng dạy từ trình độ đại học trở lên tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

Xét đặc cách tiêu chuẩn chức danh giáo sư với trường hợp đặc biệt, xuất sắc

Theo Quyết định 174/2008/QĐ-TTg, một trong các tiêu chuẩn chức danh giáo sư là hướng dẫn chính ít nhất hai nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Tại Quyết định 20/2012/QĐ-TTg, quy định tiêu chuẩn chức danh giáo sư nêu trên được sửa đổi, bổ sung là "hướng dẫn chính ít nhất hai nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Đối với các ngành, chuyên ngành thuộc khối ngành Nghệ thuật chưa đào tạo trình độ tiến sĩ thì tiêu chuẩn này có thể được xem xét và thay thế bằng các công trình nghiên cứu, sáng tác được giải thưởng lớn ở trong nước hoặc nước ngoài của cá nhân, hoặc có sinh viên do nhà giáo trực tiếp hướng dẫn chính được giải thưởng cao ở trong và ngoài nước về thành tích nghiên cứu và học tập".

Cũng về tiêu chuẩn chức danh giáo sư, Quyết định 20/2012/QĐ-TTg bổ sung quy định: Đối với những trường hợp đặc biệt, những người có đóng góp nổi trội, xuất sắc cho sự nghiệp khoa học công nghệ của đất nước và thế giới, tạo nên sự đột phá trong lĩnh vực khoa học có thể xét đặc cách các tiêu chuẩn quy định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi quyết định.

Giáo sư, phó giáo sư được bổ nhiệm được hưởng lương cao hơn một bậc so với hệ số lương đang hưởng

Theo Quyết định 174/2008/QĐ-TTg, giáo sư và phó giáo sư được hưởng các quyền của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục; được ưu tiên trong việc giao đề tài, đề án khoa học và các điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ngoài các quyền nêu trên, Quyết định 20/2012/QĐ-TTg còn quy định cụ thể bậc lương đối với giáo sư và phó giáo sư.

Cụ thể, đối với nhà giáo thuộc biên chế của cơ sở giáo dục đại học công lập: Nhà giáo được bổ nhiệm chức danh giáo sư thì được bổ nhiệm vào ngạch giáo sư - giảng viên cao cấp (mã ngạch 15.109) và được xếp vào bậc lương có hệ số cao hơn một bậc so với hệ số lương bằng hoặc cao hơn gần nhất hệ số lương đang hưởng; trường hợp đã hưởng lương ở ngạch giáo sư - giảng viên cao cấp được xếp lên một bậc lương liền kề.

Nhà giáo được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư thì được bổ nhiệm vào ngạch phó giáo sư - giảng viên chính (mã ngạch 15.110) và được xếp vào bậc lương có hệ số cao hơn một bậc so với hệ số lương bằng hoặc cao hơn gần nhất hệ số lương đang hưởng; trường hợp đã hưởng lương ở ngạch phó giáo sư - giảng viên chính được xếp lên một bậc lương liền kề.

Nhà giáo đã hưởng bậc lương cuối cùng hoặc đã hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung của ngạch được bổ nhiệm thì được tính thêm 5% phụ cấp thâm niên vượt khung...

Các cơ sở không phải cơ sở giáo dục đại học công lập thì vận dụng các quy định nêu trên để thực hiện chế độ đãi ngộ phù hợp với nhà giáo được bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Nguồn www.chinhphu.vn