Cảnh giác với nạn trộm cắp, cướp giật tài sản

(NTO) Gần đây, trên địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản công dân có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn hoạt động liều lĩnh.

Chỉ tính từ tháng 2 đến nay, trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm đã xảy ra 18 vụ cướp giật, chủ yếu là giật túi xách, dây chuyền, điện thoại di động…và hơn 10 vụ trộm cắp tài sản công dân, trong đó có 8 vụ tài sản bị mất các loại xe tay ga, giá trị cao như: SH, Air Blade… Thông thường các đối tượng lợi dụng sự mất cảnh giác của người chủ trong việc quản lý, giữ gìn tài sản như để xe không khóa, trước cổng, trước sân, không người trông coi, khuất tầm nhìn. Hơn thế nữa, các đối tượng còn manh động, liều lĩnh đột nhập nhà riêng, cơ quan, đơn vị, cạy cửa phá khóa trộm xe. Đơn cử như vụ trộm “ghé thăm” hộ anh Trần Văn Liên, ngụ phường Đạo Long, vào lúc 4 giờ ngày 14-2-2012. Lợi dụng lúc chủ nhà đang ngủ say, kẻ gian đã cắt khóa cổng đột nhập vào nhà lấy trộm 4 xe các loại gồm: 2 mô-tô, 2 xe đạp. Sau khi phát hiện, gia đình đi tìm thì thấy một chiếc mô-tô bị bỏ lại, thiệt hại tài sản khoảng 20 triệu đồng.

Ngoài những vụ trộm cắp, người dân cũng đang lo lắng về tình trạng cướp giật. “Con mồi” chủ yếu “lọt vào mắt xanh” của bọn tội phạm hầu hết là phụ nữ và học sinh. Canh chừng lúc chủ nhân móc điện thoại di động ra nghe khi đang đi xe, hay thấy phụ nữ đeo trang sức lại mặc áo hở cổ các đối tượng để ý, sau đó đi theo, áp sát vào giật tài sản. Tinh vi hơn, bọn chúng thường “đứng gác” “con mồi” trước cổng nhà hàng tiệc cưới để ra tay. Những vụ cướp giật trên đôi khi giá trị tài sản không cao, nhưng gây nguy hiểm cho tính mạng nạn nhân khi bị ngã xuống đường.

Bà Võ Thị Ít, ngụ phường Văn Hải không thể quên được vụ cướp giật táo bạo, bất ngờ ngay tại nhà, bà ngậm ngùi kể: “Vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 12-2-2012, tôi đang ngồi nấu ăn trong sân nhà thì đột nhiên có một thanh niên đi từ phía sau đến áp sát và giật dây chuyền (3 chỉ vàng 18K, trị giá gần 10 triệu đồng) trên cổ tôi rồi bỏ chạy ra đường lên xe của đồng bọn chờ sẵn để chạy thoát”.

Tình trạng cướp giật xảy ra nhiều nhất trên tuyến đường 21 Tháng 8 và đường Thống Nhất. Các đối tượng gây án thường đi xe gắn máy mang biển số giả hay xe sang tay nhiều chủ nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc truy bắt tội phạm. Qua đấu tranh điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ 14 đối tượng, chủ yếu là các nhóm thanh- thiếu niên, độ tuổi từ 18-25 tuổi, cư trú tại các địa bàn khác đến gây án, tập trung nhiều ở huyện Ninh Phước. Nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu xài cá nhân, lại đua đòi, nhóm thanh niên này luôn sẵn sàng làm việc bất chính. Trong số đó, cũng có nhiều đối tượng do nhà nghèo, bỏ học, thất nghiệp không được sự quan tâm của gia đình. Những vụ trộm cắp, cướp giật ngoài thiệt hại về tài sản của cá nhân, tổ chức, còn tác động xấu đến tình hình an ninh trật tư, an toàn xã hội, tạo tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Thạnh, Phó trưởng Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: “Để bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của mình, người dân không nên chỉ trông chờ vào lực lượng công an, tốt nhất nên tự liên kết, hô hoán để nhân dân có thể hỗ trợ nhau nếu gặp bọn trộm, cướp. Ban công an phường, xã cũng cần có những biện pháp truy quét mạnh, tuần tra liên tục, phạt nặng nếu bắt được đối tượng. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm. Đưa đối tượng ra kiểm điểm trước nhân dân để làm gương, răn đe, giáo dục. Đặc biệt, bà con cần nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm này, có như vậy mới hạn chế được tình trạng trộm cắp, cướp giật”.