Phòng, chống nạn trộm cắp nông thôn: Cần lắm tinh thần cảnh giác và tố giác tội phạm của người dân

(NTO) Từ đầu năm đến nay, tình trạng trộm cắp ở các vùng quê ngày càng gia tăng. Thủ đoạn không phức tạp, thậm chí rất đơn giản. Chủ yếu chúng lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh của người dân.

Việc bọn trộm “ghé thăm nhà” ban đêm cũng là “chuyện cơm bữa” ở các vùng quê. Dù có “kín cổng cao tường”, nhưng khi được các đối tượng “để ý” theo dõi cộng với mất cảnh giác của gia chủ thì… khó ngăn ngừa! Tài sản mà người dân quê hay bị mất trộm là gia súc, gia cầm, nông phẩm…Đơn cử như vụ việc xảy ra vào ngày 22-2-2012, dù đã khóa chuồng trại cẩn thận nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Xem, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) vẫn bị bọn trộm cạy cửa bắt trộm những con cừu trong lúc ngủ. Do phát hiện sớm, cộng với tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm nên lực lượng địa phương đã nhanh chóng bắt được thủ phạm.

Đối với những bọn trộm “cấp cao” hơn như trộm xe máy, điện thoại thì thủ đoạn tinh vi hơn. Sau những ngày theo dõi biết được hoạt động, thói quen của “con mồi”. Chúng sẽ tiếp cận, lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ nhân để đánh cắp. Xe mất trộm gồm đủ loại, từ xe tay ga đắt tiền đến các loại xe số, có khi là xe cũ, ít giá trị. Bọn trộm không chỉ hoạt động vào ban đêm, mà “mọi lúc mọi nơi” miễn là có dịp chúng sẵn sàng hành động. Những chiếc xe để ngoài cổng, trong sân hay lề đường luôn là cơ hội tốt để bọn trộm ra tay. Đơn cử như, vào ngày 26-3-2012 chị Nguyễn Thị Như Trang ( xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn) đến đại lý bia của mình vào buổi sáng, để xe ngoài cửa hàng. Đến khoảng 12 giờ 30 phút, khi chuẩn bị ra về thì thấy chiếc xe của mình biến mất!

Theo anh Mai Tiến Đạt, Phó Trưởng Công an xã Bắc Phong cho biết, đối tượng gây ra các vụ trộm cắp chủ yếu là các thanh- thiếu niên bỏ học, thất nghiệp rồi tụ tập ăn nhậu, nhà nghèo thiếu tiền tiêu xài. Nguyên nhân chính là các đối tượng này thiếu sự quan tâm của gia đình…

Vì sợ bị đụng chạm hay bị trả thù, nên nhiều người dân tận mắt chứng kiến các vụ trộm không dám tri hô, báo công an. Thậm chí, đến người bị hại cũng không hợp tác với cơ quan điều tra. Với suy nghĩ “của đi thay người” của người dân đã vô tình tạo điều kiện cho bọn trộm lộng hành hơn. Đây là điều khó khăn nhất mà công an gặp phải khi điều tra, truy bắt đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng Công an huyện Ninh Sơn cho biết: “Tình hình trộm cắp trên địa bàn ngày càng phức tạp và gia tăng, chủ yếu tập trung ở xã Quảng Sơn. Trước tình trạng này, Công an huyện cũng đang triển khai cho các công an xã tại địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con về phương thức hoạt động của bọn tội phạm để mọi người cảnh giác bằng nhiều hình thức: qua loa đài, lồng ghép các buổi sinh hoạt thôn xóm… Đưa đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước quần chúng nhân dân. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục. Đặc biệt, người dân phải có tinh thần cộng tác, phối hợp với công an tố giác tội phạm.”

Thiết nghĩ, muốn khắc phục tình trạng này rất cần sự chung tay, vào cuộc của ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là tinh thần cộng tác, đấu tranh tố giác tội phạm của người dân.