Nâng cấp KCN để thu hút doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản

KCN và khu đô thị với hệ thống công nghiệp hỗ trợ đầy đủ là điều kiện cần thiết để thu hút dòng vốn đầu tư mới từ Nhật Bản trong giai đoạn sắp tới.

Ảnh: Chinhphu.vn

Đây là một trong những ý kiến được chú ý tại Hội thảo khoa học quốc tế “Thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tại các KCN, KCX và khu kinh tế” diễn ra ngày 22/3, tại Hà Nội.

Theo Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản, ngành công nghiệp chế tạo của nước này hiện có khoảng 220.000 công ty, trong đó mới chỉ có 2,7% số công ty này đầu tư ra nước ngoài. Đây là một tiềm năng to lớn để Việt Nam vận động thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ từ Nhật Bản.

Thực tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản thường tìm kiếm địa điểm đầu tư có thể cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo giúp việc kinh doanh thuận lợi nhất, đặc biệt trong giai khởi đầu công tác đầu tư ở nước sở tại. Đó là nới có hạ tầng công nghiệp với đầy đủ cơ sở vật chất đi kèm tiện nghi, có các nhà xưởng quy mô nhỏ dễ sử dụng. Vì vậy, KCN thường được ưu tiên lựa chọn đầu tiên, trong đó, có cả việc kết hợp với các khu đô thị xung quanh.

Tuy nhiên, các KCN của Việt Nam vẫn còn thiếu đồng bộ và thiếu các giải pháp hợp lý về cơ sở hạ tầng và các dịch vụ kèm theo. Nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào xây khu công nghiệp đơn thuần mà không chú ý xây khu đô thị xung quanh. Gần đây mới có một số doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp bắt đầu có hoạt động xây dựng hạ tầng liên quan khu đô thị xung quanh. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn một khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực trong đó bất cập lớn nhất nằm ở khung chính sách, năng lực công nghiệp trong nước và quản lý nhà nước về công nghiệp hỗ trợ.

Tính đến hết năm 2011, cả nước đã có 283 KCN, khu chế xuất được thành lập; thu hút hơn 4.100 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 59,6 tỷ USD, tổng vốn đầu tư thực hiện đạt 27 tỷ USD.
Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Theo ông Tsuno, đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các KCN của Việt Nam cần phải được phát triển đồng bộ không chỉ về cơ sở hạ tầng mà cả hệ thống công nghiệp hỗ trợ để đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản, cũng như thúc đẩy công nghiệp Việt Nam phát triển trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung khẳng định, kế hoạch của Chính phủ Nhật Bản thực thi các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư ra nước ngoài là cơ hội tốt để thu hút vốn đầu tư phát triển KCN, công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam. Vì vậy, trong giai đoạn tới, các KCN sẽ được tập trung cải thiện và tăng cường về chất lượng đặc biệt là những vấn đề về cơ sở hạ tầng, phần cứng, cũng như những yếu tố bên ngoài KCN như điện, nước, viễn thông…, đảm bảo để đáp ứng được tiêu chuẩn nhà đầu tư nước ngoài mong muốn.

Nguồn www.chinhphu.vn