Vấn đề hôm nay

Giữ cho dòng nước trong xanh !

Năm nay, kỷ niệm Ngày nước thế giới (22-3) với chủ đề: “Ngày nước thế giới và an ninh lương thực”. Đặt ra chủ đề này nhằm kêu gọi sự quan tâm về tầm quan trọng của tài nguyên nước và qua đó vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là nguồn nước ngọt. Ai cũng biết rõ rằng, nước là nguồn tài nguyên quý giá luôn gắn liền với mọi hoạt động sản xuất và cả đời sống sinh hoạt của con người.

Công trình thủy lợi hồ Nước Ngọt có sức chứa 1,5 triệu mét khối nước được Nhà nước
đầu tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã Vĩnh Hải.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp, nếu không có nước thì coi như... "đứng bánh"! Do vậy, việc bảo vệ và sử dụng nguồn nước hợp lý là vấn đề rất cần được quan tâm. Sử dụng hợp lý đồng nghĩa với việc nâng cao ý thức dùng nước tiết kiệm, tránh lãng phí, tránh gây ô nhiễm nguồn nước…

Thực tế trên địa bàn tỉnh ta cho thấy đa phần người dân sản xuất nông nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến việc sử dụng nguồn nước tưới hợp lý mặc dù là tỉnh khô hạn nhất cả nước. Nơi nào có nước tự chảy thì cứ mở cho tràn lan; tình trạng “thượng điền úng thủy, hạ điền khan” xảy ra phổ biến, bởi lẽ kênh mương nội đồng không được thường xuyên nạo vét, mạnh ai nấy lấy nước vào ruộng, đất của mình mà không theo phiên, lịch cụ thể. Nơi sử dụng bơm tưới cũng nằm trong tình trạng tương tự. Tuy trên địa bàn tỉnh một số nơi đã áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt để vừa tiết kiệm nước, phân bón và công lao động nhưng do chi phí còn cao cộng với “thói quen” sử dụng nước tưới tràn… nên chưa áp dụng đại trà.

Ô nhiễm nguồn nước cũng đã và đang là vấn đề rất đáng quan tâm. Tình trạng xả rác thải trên các sông, mương nước… còn rất phổ biến. Có nơi một số người dân còn dùng lưới ngăn cả đoạn mương dài để nuôi vịt chẳng khác nào "ao" nhà mình, tạo nên sự ô nhiễm nặng vùng hạ lưu! Đó là chưa nói đến tình trạng lạm dụng việc dùng thuốc trừ sâu, phân bón vô cơ… của nhiều nông hộ cũng góp phần làm cho nguồn nước bị ô nhiễm và nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người…

Nhân kỷ niệm ngày nước thế giới cần nhìn lại để điều chỉnh hành vi sử dụng nguồn nước cho hợp lý. Bảo vệ tài nguyên nước cũng chính là bảo vệ cho sự sống của con người nói chung.