“Nhịp thở cuộc sống” - Vì một thế giới không còn bệnh lao

Với mục đích đẩy lùi bệnh lao, giảm thiểu số người mắc căn bệnh này, và tiến tới thanh toán lao trên toàn quốc, Chương trình Chống Lao Quốc Gia – Bộ Y tế đã phối hợp cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát động cuộc thi viết dành cho các nhà báo mang tên “Nhịp thở cuộc sống” trên toàn quốc.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2010 tại Việt Nam, khoảng 32.000 người tử vong do lao. Số người mới mắc cá thể hàng năm là khoảng 180.000 bệnh nhân. Tuy nhiên, ước tính tỷ lệ phát hiện bệnh lao các thể của Việt Nam mới chỉ đạt 54%.

 
Ảnh minh họa.

Vậy có một thực tế rằng, lao hoàn toàn có thể chữa trị được nhưng con số tử vong do căn bệnh này vẫn rất cao, ngân sách đầu tư cho lao hàng năm đã tăng lên đáng kể nhưng lại không được sử dụng đúng mục đích dẫn đến thiếu cán bộ và cơ sở y tế khám chữa lao, đặc biệt là những nơi dân trí thấp, cuộc sống người dân còn khó khăn, môi trường sống lại bị hủy hoại nghiêm trọng.

Ngoài ra, bệnh lao cũng là một trong những căn bệnh nguy hiểm và dễ lây lan nhất hiện nay. Bệnh lao lây qua đường hô hấp, đồng nghĩa với việc bất kỳ ai cũng có thể nhiễm lao do vi khuẩn có sẵn trong không khí, bắt nguồn từ cái hắt hơi, khạc nhổ, hát hò và thậm chí là cười của người mắc bệnh lao.

Nằm trong chiến dịch Phòng chống lao quốc gia, Cuộc thi “Nhịp thở cuộc sống” được tổ chức hưởng đến các nhà báo nói riêng và thông qua đó phổ biến rộng rãi đến toàn cộng đồng, nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về căn bệnh lao và tình hình lao trên toàn quốc; Nâng cao nhận thức và ý thức phòng bệnh, đồng thời chia sẻ, giúp đỡ các bệnh nhân lao – đặc biệt là những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi kêu gọi sự quan tâm và đầu tư hơn nữa của chính phủ về phát triển đội ngũ cán bộ nhân viên cũng như cơ sở vật chất, và những chính sách hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc thi đã được khởi động từ ngày 01/12/2011 và sẽ kéo dài cho đến hết ngày 31/03/2012, với hình thức thi mở: Các nhà báo sẽ gửi bài dự thi trực tiếp lên website của chương trình tại địa chỉ http://nhipthocuocsong.vn , bao gồm tất cả các bài viết mới và các bài viết đã được đăng báo sau ngày 01/01/2011 đều có thể dự thi. Mọi nguồn thông tin, hình ảnh và tư vấn về phòng chống lao được cung cấp đầy đủ trên website của chương trình. Với cách thức thi này, các bài viết, các thông điệp của người làm báo sẽ đến được với đông đảo độc giả, đây cũng là nơi tiếp nhận những chia sẻ, đóng góp ý kiến của độc giả sau mỗi bài viết. Sau khi cuộc thi kết thúc, các bài viết hay và ý nghĩa sẽ được chọn để gửi đến bạn bè quốc tế thông qua báo chí nước ngoài.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm:

- 01 giải nhất: 10.000.000 VNĐ và kỷ niệm chương

- 02 giải nhì: 5.000.000 VNĐ và kỷ niệm chương

- 03 giải ba: 3.000.000 VNĐ và kỷ niệm chương

- 05 giải khuyến khích: 1.000.000 VNĐ và kỷ niệm chương

Dự kiến Lễ công bố kết quả và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 14/4/2012.

Nguồn Báo Hànộimới