Bác Ái: Phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Mùa khô năm nay, tình trạng nắng nóng có thể kéo dài nhiều tháng, lại là địa phương nằm trong vùng nguy cơ có thể xảy ra cháy rừng rất cao, nên ngay từ cuối năm 2011, Ban chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng chống cháy rừng (BVR&PCCR) huyện Bác Ái đã chủ động xây dựng các phương án đối phó với tình hình cháy rừng có thể xảy ra trên địa bàn.

(NTO) Anh Trương Tấn Lành, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bác Ái, Phó Ban chỉ huy BVR&PCCR huyện cho biết: “Để chủ động bảo vệ rừng, huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp PCCR ngay từ cuối năm 2011. Đặc biệt, bước vào cao điểm mùa khô, công tác này luôn được đặt lên hàng đầu với sự tham mưu tích cực của cơ quan thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện. Đội ngũ cán bộ kiểm lâm viên, kiểm lâm địa bàn ngoài nhiệm vụ bám rừng, bám dân và bám chính quyền cơ sở, lực lượng này đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương, chủ rừng tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho bà con về công tác BVR cũng như PCCR.”

Rừng nguyên sinh thuộc vườn Quốc gia Phước Bình cần được bào vệ nghiêm ngặt. Ảnh: Sơn Ngọc
 
Theo báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, chỉ tính từ giữa tháng 2 đến hết ngày 15-3, toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cháy lớn với tổng diện tích cháy 7,5 ha, chủ yếu tại tiểu khu 96, 117 xã Ma Nới và tiểu khu 103b xã Hòa Sơn ( Ninh Sơn), cùng nhiều vụ cháy thực bì diện tích nhỏ. Trước diễn biến tình hình khô hạn trên địa bàn tỉnh ta hết sức phức tạp, dự báo đến cuối tháng 3 cấp dự báo có thể tăng lên cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm). Vì vậy, BCH-BVR&PCCR tỉnh, đề nghị các lực lượng kiểm lâm, đơn vị chủ rừng cùng các đơn vị liên quan tổ chức trực báo cháy 24/24, lực lượng tổ, đội xung kích và quần chúng nhân dân phải trong tư thế chuẩn bị, sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi xảy ra cháy.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp cùng các đơn vị chủ rừng tổ chức tuyên truyền ở 23 thôn, với hơn 2.170 lượt người tham gia. Hai đơn vị chủ rừng là BQL Rừng Sông Sắt và Công ty Lâm nghiệp Tân Tiến cũng đã tiến hành đốt có điều khiển tại các khu vực trọng điểm hơn 15 ha và tiến hành phát dọn gần 100.000 m2 đường ranh cản lửa. Các tập thể, cộng đồng nhận khoán BVR thuộc các xã Phước Tân, Phước Tiến… đã tổ chức phát dọn đường băng cản lửa trong khu vực nhận khoán. Nhờ chủ động xây dựng và triển khai các phương án PCCR hiệu quả, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ cháy rừng nào gây thiệt hại nghiêm trọng đến rừng. Mới đây, trong những ngày đầu tháng 3, do một số bà con vẫn cố ý đốt rẫy đã gây cháy lan đến hai khu vực: lô 9, khoảnh 6 thuộc tiểu khu 37b (xã Phước Tiến) và lô 6, khoảnh 2 thuộc tiểu khu 31 (xã Phước Bình). Ngay sau khi phát hiện cháy, các lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp cùng lực lượng đơn vị chủ rừng, bà con địa phương có mặt tại chỗ dập tắt không để bùng phát ra diện rộng và lập biên bản vi phạm.

Ban chỉ huy PCCR huyện Bác Ái có 346 thành viên, cấp xã có 9 BCH với 134 thành viên; ở cấp thôn thành lập được 38 tổ đội với 668 thành viên và 70 thành viên của 17 tổ xung kích nhận khoán rừng. Trước tình hình nắng nóng kéo dài, nhằm chủ động nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng trong suốt mùa khô, BCH-PCCR huyện chủ động đẩy mạnh công tác PCCR với các biện pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật BVR về tận thôn; tăng cường lực lượng kiểm tra, hạn chế người dân vào rừng, cử lực lượng thường xuyên bám sát các khu vực “nóng” và xử lý nghiêm các đối tượng đốt rẫy, sử dụng lửa không đúng quy định trong suốt mùa khô…Bên cạnh sự chủ động của địa phương, cũng cần đến sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành và đặc biệt là ý thức của nhân dân, có như vậy việc BVR và PCCR ở huyện Bác Ái mới thực sự có hiệu quả.