Gan gà gây ngộ độc nếu không được nấu chín

Nếu gan gà chưa được nấu chín, vi khuẩn Campylobacter sẽ không bị tiêu diệt hết và dễ dàng gây nhiễm độc cho người ăn.

Tạp chí Quốc tế về Vi trùng học thực phẩm công bố một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Aberdeen (Anh) cho thấy 81% gan gà tươi và pa tê gà bán trong các siêu thị và cửa hàng thực phẩm có chứa vi khuẩn Campylobacter.

Nghiên cứu cũng phát hiện thấy rằng 56% chủng vi khuẩn Campylobacter ở gan gà nhiễm khuẩn thuộc 10 dòng vi khuẩn Campylobacter thường gây ngộ độc ở người nhất. Các triệu chứng ngộ độc vi khuẩn Campylobacter bao gồm đau bụng, tiêu chảy chuột rút, sốt và mệt mỏi cơ thể.

Tiến sĩ Norval Strachan, nhà nghiên cứu an toàn thực phẩm và vi trùng học của Đại học Aberdeen nói: “Ở Anh, ước tính có 500.000 ca nhiễm vi khuẩn Campylobacter mỗi năm, trong số đó khoảng 15.000 ca phải nhập viện và khoảng 75 ca tử vong.”

Mặc dù các đợt bùng phát nhiễm khuẩn Campylobacter ít khi xảy ra nhưng năm ngoái có 14 đợt bùng phát nhiễm khuẩn Campylobacter do ăn gan gà hoặc gan vịt ở Anh. Nghiên cứu cho thấy gan gà có nguy cơ gây nhiễm khuẩn Campylobacter cao nhất vì người nấu thường cố ý nấu chín tái gan gà bằng cách rán sơ qua.

Nấu gan chín và bảo đảm vệ sinh nhà bếp, nguy cơ nhiễm khuẩn Campylobacter có thể tránh được. Tuy nhiên, một số đầu bếp nổi tiếng và một số công thức món ăn hướng dẫn nấu gan gà vừa chín tới để gan gà vẫn còn màu hồng ở giữa nhìn cho đẹp mắt

Tuy nhiên, nếu gan gà chưa được nấu chín, vi khuẩn Campylobacter sẽ không bị tiêu diệt hết và dễ dàng gây nhiễm độc cho người ăn, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.

Một nghiên cứu khác ở New Zealand cũng cho thấy Campylobacter có mặt trong nội mô của 90% mẫu gan gà nhiễm khuẩn Campylobacter. Do vậy, việc rán sơ qua gan gà không bảo đảm tiêu diệt tất cả mầm bệnh.

Nguồn VTC.VN