8 tiêu chí của sản phẩm mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia

Các sản phẩm được bình chọn mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia cần đáp ứng đủ 8 tiêu chí chủ yếu theo quy định của Bộ Công Thương.

Cụ thể, 8 tiêu chí chủ yếu để sản phẩm tham gia Chương trình được bình chọn mang Biểu trưng của Chương trình Thương hiệu quốc gia (Biểu trưng Thương hiệu quốc gia) bao gồm:

Thứ nhất, là kết quả của quy trình sản xuất và quản trị kinh doanh hiện đại, đáp ứng các yêu cầu, quy định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong từng thời kỳ.

Biểu trưng Thương hiệu quốc gia

Thứ hai, được sản xuất và cung ứng bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, sử dụng nguyên vật liệu trong nước và có khả năng xuất khẩu và thay thế sản phẩm nhập khẩu.

Thứ ba, chất lượng sản phẩm được đảm bảo bằng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và được công nhận theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Các tiêu chí tiếp theo là: Thiết kế và công năng sử dụng có tính ưu việt và sáng tạo; thương hiệu sản phẩm được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và được sở hữu bởi các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thành lập tại Việt Nam; có chiến lược xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; có bộ máy chuyên trách quản trị thương hiệu.

Tiêu chí thứ bảythứ tám là, chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nội địa và trong kim ngạch xuất khẩu; được người tiêu dùng bình chọn.

Bình chọn Thương hiệu quốc gia 2 năm/lần

Bộ Công Thương cho biết, được khởi động từ năm 2003, Chương trình Thương hiệu quốc gia là một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

Biểu trưng Thương hiệu quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value), được trao cho các sản phẩm đáp ứng 8 tiêu chí trên và hướng dẫn cụ thể của Hội đồng Thương hiệu quốc gia.

Việc bình chọn các sản phẩm được mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia tiến hành 2 năm/lần. Kết thúc thời hạn 2 năm kể từ ngày Chủ tịch hội đồng Thương hiệu quốc gia ký quyết định công nhận, sản phẩm phải được bình chọn lại để được tiếp tục mang Biểu trưng Thương hiệu quốc gia.

Bộ Công Thương cho biết, doanh nghiệp Việt nam thuộc mọi thành phần kinh tế được thành lập theo quy định của pháp luật đều có quyền đăng ký sản phẩm của mình tham gia Chương trình.

Nguồn www.chinhphu.vn