Cục Thuế tỉnh: Triển khai các biện pháp hỗ trợ quyết toán Thuế thu nhập cá nhân năm 2011

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) chậm nhất là ngày 30-3-2012. Hiện Cục Thuế tỉnh đã triển khai tập huấn quyết toán thuế TNCN cho các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.

(NTO) Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, chỉ những cá nhân, hộ kinh doanh có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh nhỏ hơn hoặc bằng 5 triệu đồng/tháng mới được miễn thuế TNCN. Nếu thu nhập tính thuế cao hơn 5 triệu đồng thì không được miễn.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 154/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 về việc hướng dẫn Nghị định 101/2011/NĐ-CP ngày 4-11-2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 08/2011/QH13 của Quốc hội về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân; hướng dẫn xác định thu nhập để làm căn cứ xác định miễn thuế TNCN 5 tháng cuối năm 2011. Theo đó, có 4 nhóm đối tượng phải kê khai quyết toán thuế gồm: tổ chức, cá nhân trả thu nhập phải khấu trừ thuế không phân biệt có phát sinh khấu trừ hay không khấu trừ thuế; cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh; cá nhân cư trú có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán và cá nhân cư trú là người nước ngoài khi kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam trước khi xuất cảnh phải thực hiện quyết toán thuế.

Ông Huỳnh Liễu, Trưởng Phòng Quản lý thuế TNCN, Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần (nhỏ hơn hoặc bằng 5 triệu đồng/tháng) thì được miễn thuế 5 tháng cuối năm 2011. Theo công thức tính: Số thuế được miễn = thuế phải nộp năm 2011 x 5 tháng rồi chia 12 tháng. Đối với trường hợp có thu nhập tính thuế bình quân hằng tháng lớn hơn 5 triệu đồng thì không được miễn thuế TNCN 5 tháng cuối năm. Số thuế TNCN phải nộp của những đối tượng này được tính theo công thức: Số thuế phải nộp = (Thu nhập tính thuế bình quân tháng x Thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từng phần) x 12 tháng.

Tuy nhiên việc miễn thuế TNCN dựa trên bình quân thu nhập 12 tháng trong năm chứ không dựa vào thu nhập 5 tháng cuối năm 2011, thời gian được miễn thuế theo Nghị quyết của Quốc hội. Được biết, theo tinh thần Nghị Quyết số 08/2011/QH13 của Quốc hội và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn 10790/BTC-CST, cơ quan chi trả đã không thu thuế của các lao động có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công nhỏ hơn hoặc bằng 5 triệu đồng/tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1-8 đến hết ngày 31-12-2011. Theo hướng dẫn như Nghị định 101 và Thông tư 154 thì do chỉ ưu đãi với cá nhân có thu nhập tính thuế ở bậc 1 biểu thuế lũy tiến từng phần, tức nhỏ hơn hoặc bằng 5 triệu đồng/tháng, cách tính dựa trên thu nhập trung bình các tháng trong năm không có lợi cho người nộp thuế bằng cách tính thu nhập trung bình năm tháng cuối năm.

Hiện toàn tỉnh có 150 đơn vị hành chính sự nghiệp, hơn 1.300 doanh nghiệp. Khác với năm 2010, các đơn vị hành chính sự nghiệp hưởng lương ngân sách nếu không phát sinh khấu trừ thì không phải nộp hồ sơ quyết toán. Việc quyết toán thuế TNCN năm 2011 được thực hiện đối với tất cả các tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phân biệt có phát sinh khấu trừ hay không. Như vậy, những đơn vị này cũng sẽ phải nộp quyết toán TNCN. Hạn chót nộp hồ sơ quyết toán là ngày 30-3-2012. Ông Huỳnh Liễu cho biết thêm: Hiện vẫn còn nhiều khó khăn trong việc cấp mã số thuế cho cá nhân, do một số cá nhân có bản gốc chứng minh thư nhân dân bị mờ hoặc nhiều người chưa có chứng minh nhân dân nên không cấp được mã số thuế cho đơn vị; một số kế toán doanh nghiệp chưa nắm rõ nội dung của chính sách thuế TNCN nên xác định thu nhập chịu thuế chưa chính xác hoặc hiểu sai về đối tượng phải thực hiện quyết toán thuế. Có doanh nghiệp khi có sự thay đổi, bổ sung lao động, nhưng chưa kịp thời làm thủ tục cấp mã số thuế nên không thể quyết toán thay cho những cá nhân chưa có mã số thuế này. Mặt khác, còn một số đơn vị chi trả thu nhập, nhất là khối hành chính sự nghiệp chưa quen việc sử dụng ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế và các quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế. Tuy nhiên, do có sự quan tâm chỉ đạo khá tốt của ngành Thuế nên công tác triển khai quyết toán TNCN trên địa bàn tỉnh trong những năm qua cơ bản đã đạt được yêu cầu đề ra; tổ chức tập huấn cho cán bộ thuế và các tổ chức chi trả thu nhập về quy trình quyết toán thuế; cung cấp cho các đơn vị chi trả thu nhập phần mềm hỗ trợ kê khai quyết toán. Hầu hết các đơn vị chi trả thu nhập có số lượng cán bộ, công nhân, viên chức đông đều sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai và nộp quyết toán TNCN bằng tập tin dữ liệu.