Bình yên trên tuyến biên giới Ðác Min

Huyện Ðác Min (tỉnh Ðác Nông) có đường biên giới dài 46 km tiếp giáp với huyện Pắc-chăm-đa, tỉnh Mun-đu-ki-ri, Vương quốc Cam-pu-chia. Trên đoạn biên giới của huyện có hai vị trí mốc giới, cửa khẩu quốc gia Ðác Per và hai xã biên giới là Thuận An, Ðác Lao.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh trên tuyến biên giới là bảo đảm an ninh quốc gia, trong những năm qua, Ðảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Ðác Min đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy và UBND huyện xây dựng quy chế phối hợp bảo đảm an ninh biên giới với bốn đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Công an huyện Ðác Min cùng bộ đội biên phòng tuần tra, canh gác tuyến biên giới của huyện.

Thượng tá Mai Văn Hiệp, Trưởng Công an huyện Ðác Min cho biết: Những năm qua, các thế lực thù địch cũng như bọn tội phạm thường xuyên lợi dụng tuyến biên giới này để hoạt động nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng của Ðảng, Nhà nước và dân tộc ta, sự bình yên của các buôn làng trên tuyến biên giới. Bọn phản động Phun-rô lưu vong lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để kích động, lôi kéo một số bà con nhẹ dạ cả tin tham gia biểu tình vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia, gây mất ổn định tình hình ANTT. Ðể bảo đảm ANTT trên địa bàn nói chung, ANTT trên tuyến biên giới nói riêng cũng như thực hiện tốt quy chế phối hợp trên, lực lượng Công an huyện và các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn luôn tăng cường công tác nắm tình hình, thường xuyên trao đổi thông tin cho nhau, phối hợp các xã biên giới phát động phong trào "Quần chúng tham gia tự chủ, tự quản đường biên, mốc giới và an ninh trật tự thôn, xóm, buôn làng biên giới", với phương châm "Ở đâu có đường biên, mốc giới thì ở đó có quần chúng nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ". Từ việc phối hợp tuyên truyền, vận động có hiệu quả, ý thức chấp hành của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn về Quy chế biên giới, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" đã được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

Các hộ có đất canh tác sát biên giới đã yên tâm sản xuất kết hợp với bảo vệ đoạn đường biên, cột mốc, góp phần làm tốt công tác xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị. Ông Nguyễn Văn Hai, một người dân sinh sống ở khu vực biên giới thuộc thôn 10A, xã Ðác Lao cho biết: "Các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn thường xuyên xuống xã tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Thông qua đó, mỗi người dân chúng tôi ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ ANTT trên tuyến biên giới, tích cực thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, xây dựng thôn, xóm bình yên, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống về mọi mặt ngay trên miền biên ải của Tổ quốc". Còn anh Y Blốc, Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên buôn Sapa, xã Thuận An tâm sự: "Cùng với sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, bà con trong buôn, trong xã còn được bộ đội biên phòng và Công an huyện thường xuyên giúp đỡ khai hoang ruộng nước, hướng dẫn kỹ thuật trồng cà-phê, các loại cây công nghiệp để phát triển kinh tế và xóa bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng cuộc sống văn hóa mới... Nhờ đó, đến nay cuộc sống của phần đông người dân trong buôn đã ổn định, không còn sợ đói nữa. Bà con luôn bảo nhau chung tay cùng với bộ đội biên phòng giữ gìn an ninh biên giới, buôn làng bình yên". Chủ tịch UBND xã Thuận An Nguyễn Hồng Nhiên phấn khởi cho biết: Toàn xã đã có hệ thống đường nhựa dọc khắp các thôn, buôn, gần 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, mỗi thôn, buôn có một công trình nước sạch tập trung. Hầu hết các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong xã đều đủ đất sản xuất, gia đình nào cũng trồng cà-phê, lúa nước, cho nên số hộ nghèo còn không đáng kể. Ðiều đáng mừng là ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của người dân được nâng lên rõ rệt. Từ năm 2004 trở lại đây, trong xã không còn trường hợp nào vượt biên, bà con chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng, Công an huyện xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, góp phần tạo nên sức mạnh bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Công an huyện và các đồn biên phòng phối hợp thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh đúng quy trình, đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót. Thượng tá Phạm Xuân Hoài, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Ðác Lao cho biết: Những năm qua, thực hiện quy chế phối hợp giữa hai lực lượng biên phòng và Công an huyện trong công tác bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới, cán bộ, chiến sĩ của đồn thường xuyên phối hợp với Công an huyện trao đổi thông tin, phối hợp tuyên truyền, vận động, tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh trên tuyến biên giới. Ðặc biệt đã phối hợp cấp phép xuất cảnh và nhập cảnh cho hơn 930 lượt người qua lại biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong nước cũng như nước ngoài đến làm ăn, du lịch, thăm người thân. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, ma túy và chống buôn lậu qua biên giới được thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả cao. Cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng và Công an huyện đã duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, đường biên giới, các đường mòn, đường tắt, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn được bốn vụ với 15 đối tượng vi phạm quy chế qua lại biên giới, trong đó có hai vụ, 12 đối tượng vi phạm về vận chuyển gỗ trái phép xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm của cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn và Công an huyện nên tình hình ANTT trên tuyến biên giới huyện Ðác Min những năm qua luôn được giữ vững. Biên giới, buôn làng bình yên đã tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các dân tộc ở các xã biên giới nói riêng, toàn huyện nói chung đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc ngay trên mảnh đất quê hương.

Nguồn Báo Nhân Dân Online