TP Hồ Chí Minh: Dẫn đầu về tiết kiệm điện

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương thực hiện công tác tiết kiệm điện có bài bản, sâu rộng và hiệu quả, là đơn vị dẫn đầu của cả nước về công tác tiết kiệm điện.

Năm 2011 toàn Thành phố đã tiết kiệm được gần 400 triệu kWh, tương đương gần 554 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 242,75% so với kế hoạch do Tập Đoàn Điện lực Việt Nam giao và tăng 75,53% so với cùng kỳ.

TP.HCM gương mẫu dùng các thiết bị tiết kiệm điện - Ảnh Chinhphu.vn

Để có kết quả trên, ông Lê Văn Phước, Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực đã được ngành điện thành phố áp dụng.

Hơn 1.990 cơ quan hành chính, sự nghiệp đóng trên địa bàn thành phố đều được theo dõi chặt chẽ tình hình sử dụng điện. 472 đơn vị đã được kiểm tra tình hình sử dụng điện và hơn 900 lượt thư khuyến cáo, nhắc nhở đã được gửi đến các đơn vị chưa thực hiện tốt việc cam kết tiết kiệm điện.

Gần 1.900 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sản xuất có sản lượng trung bình năm 50.000 kW giờ/tháng trở lên đều phải thỏa thuận điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện. Nhờ đó đã giảm được 237 MW công suất điện vào giờ cao điểm.

Ðồng thời các doanh nghiệp đã chuẩn bị dự phòng được 130 máy phát điện với tổng công suất 76,3 MW.

Các đơn vị chiếu sáng như Công ty chiếu sáng công cộng, hệ thống chiếu sáng công cộng, các doanh nghiệp sử dụng đèn quảng cáo đều giảm số lượng công suất đèn và thời gian mở đèn. Tính từ năm 2006 đến nay công suất đèn chiếu sáng tư nhân đã giảm từ 11,5 MW xuống còn 5,8 MW, công suất đèn đường và đèn quảng cáo đã giảm được 50%.

Nhiều chương trình, công trình tiết kiệm điện được thực hiện trong đoàn thanh niên, trường học, hộ gia đình và đường phố như "Thanh niên thành phố với an toàn, tiết kiệm điện và nâng cao nếp sống văn minh đô thị, cảnh quan thành phố", "Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm", "Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm", "Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện".

Một trong những biện pháp tạo ra phong trào thi đua sôi động trong nhân dân là chương trình "Gia đình tiết kiệm điện năm 2011" do EVNHCMC, Hội phụ nữ và trung tâm tiết kiệm điện năng TP Hồ Chí Minh phát động tổ chức. Hơn 811.300 hộ gia đình đã góp phần giảm được lượng điện tiêu thụ đáng kể.

Theo Ban Chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện TP.HCM , mục tiêu của Thành phố trong năm 2012 là sản lượng điện tiết kiệm được đạt ít nhất là 2% so với sản lượng điện thương phẩm.

Bên cạnh các biện pháp hiệu quả đã áp dụng từ trước, một loạt chương trình mới được triển khai trong năm nay là "Nhà nhà tiết kiệm điện", phát các video clip tuyên truyền về an toàn tiết kiệm điện tại các khu vực công cộng, nơi tiếp dân của các cơ quan hành chính phường, xã, chung cư, nhà cao tầng...

Ngành điện cũng sẽ ứng dụng công nghệ đo, đếm tự động thu thập dữ liệu điện kế từ xa nhằm theo dõi tình hình sử dụng điện của một số khách hàng trọng điểm.

Ngành điện đề xuất UBND thành phố cho triển khai thêm một số chương trình có hiệu quả cao như: Hỗ trợ kinh phí thực hiện kiểm toán năng lượng cho các cơ sở sử dụng điện trọng điểm, cho các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất thấp để thay thế các dây chuyền sản xuất, trang thiết bị cũ kỹ, lạc hậu, tiêu hao nhiều năng lượng bằng các thiết bị mới có hiệu suất năng lượng cao, các hộ gia đình có thể đổi các thiết bị gia dụng cũ lấy thiết bị mới ít tiêu hao năng lượng điện.

Nguồn www.chinhphu.vn