Thủ tướng yêu cầu phòng chống cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng

Ngày 6-3, Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Công điện nêu rõ, hiện nay, tình trạng khô hạn đang diễn ra ở một số địa phương, đặc biệt trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc, Miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh Vùng đồng bằng sông Cửu Long đang trong mùa khô nóng, một số nơi đã xảy ra tình trạng cháy rừng lớn.

Kiểm tra tại nơi có nguy cơ cháy rừng cao

Để phòng chống và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên và bảo vệ môi trường thiên nhiên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng tại các địa phương trọng điểm về rừng, đặc biệt là nơi có nguy cơ cháy rừng cao.

Đồng thời, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng; chỉ đạo, tổ chức các đội kiểm lâm cơ động kiểm tra, nghiêm cấm những người không có nhiệm vụ tự ý vào rừng khai thác lâm sản trái phép; không được mang lửa, chất nổ và chất dễ cháy vào rừng; phá rừng, đốt nương, làm rẫy.

Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị khi để xảy ra cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành liên quan thuộc tỉnh có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần thường trực tại địa phương để sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng; chỉ đạo UBND các cấp huyện, xã (nơi có rừng) tổ chức lực lượng thường trực, tuần tra bảo vệ rừng.

Những địa phương để xảy ra cháy rừng, phá rừng nghiêm trọng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý đối với người đứng đầu cơ quan đơn vị.

Năm 2011, cả nước xảy ra 1.548 vụ cháy, làm chết 75 người, bị thương 215 người, gây thiệt hại về tài sản trị giá 571,717 tỷ đồng. Trong đó, cháy rừng xảy ra 216 vụ, gây thiệt hại 2.018 ha rừng.

Mới đây, tại Vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai) đã xảy ra cháy rừng kéo dài từ ngày 2/3/2012. Theo thông tin mới nhất, các lực lượng tham gia chữa cháy tại Vườn quốc gia Hoàng Liên đang dần kiểm soát được tình hình, không để đám cháy lan rộng.

Tỉnh Lào Cai đã huy động gần 1.000 lượt dân quân của 6 xã, bộ đội của huyện đội Sa Pa, lực lượng kiểm lâm tỉnh, Vườn quốc gia và nhân dân địa phương, tổng cộng có gần 1.700 lượt người để dập lửa.

Theo số liệu của Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Lào Cai, bước đầu xác định có trên 60 ha rừng nghèo bị thiệt hại do cháy (chủ yếu là cây bụi, cây tái sinh, cấp IIA và một số diện tích đã chuyển đổi để xây dựng thủy điện Séo Trung Hô).
Nguồn www.chinhphu.vn