Xung quanh vụ học sinh ném đá gây chết người

Trong những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết bàn tán về cái chết thương tâm của em Vương Văn Linh, học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Phú, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Điều khiến dư luận lên án chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của em Linh- một học sinh giỏi, ngoan hiền.

(NTO) Vào khoảng 19h30 ngày 6-2-2012, tại khu vực trước Siêu thị Thanh Hà xảy ra vụ án khiến nạn nhân Vương Văn Linh (SN 1996), học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Phú, trú tại khu phố 4, phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tử vong. Đối tượng gây ra cái chết cho em Linh là Lê Anh Nhựt (SN 1997), học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Hồng Phong, trú tại khu phố 6, phường Phủ Hà. Điều đáng nói ở đây chính là nguyên nhân của hành động ném đá dẫn đến tử vong lại hết sức đơn giản.

Vào thời điểm trên, Huỳnh Ngọc Sáng đi xe đạp điện chở Nguyễn Vũ Đạt (SN 1998) và Lê Anh Nhựt về nhà Nhựt chơi. Khi đi đến khu vực Siêu thị Thanh Hà, Nhựt phát hiện có một nhóm học sinh đứng ở xa đang nhìn về phía mình. Cho rằng đó là cái nhìn “đểu” nên Nhựt, Sáng và Đạt đã quay xe đuổi theo và dùng đá ném vào đầu em Vương Văn Linh, làm cho Linh bị chấn thương sọ não và chết trên đường đi cấp cứu. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Anh Nhựt. Đến ngày 21-2-2012, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng về tội giết người đối với Huỳnh Ngọc Sáng (SN 1996) trú tại khu phố 2, phường Phủ Hà, là đối tượng cùng tham gia vụ án trên và đang tiếp tục làm rõ hành vi của Nguyễn Vũ Đạt để xử lý theo pháp luật.

Điều đáng lên án ở đây chính là lối hành xử theo kiểu côn đồ đã sớm tiêm nhiễm vào một số thanh thiếu niên hiện nay mà hành vi của Sáng, Nhựt và Đạt là một điển hình. Chúng chỉ biết thỏa mãn bản tính cá nhân mà không lường trước hậu quả nghiêm trọng là tước đi một mạng người mà chúng không hề quen biết, đánh mất tương lai của chính mình sau song sắt nhà tù và gây ra nỗi đau cho gia đình.

Vụ án này không chỉ mang tính chất nghiêm trọng mà còn là một hồi chuông cảnh báo tình trạng bạo lực trong học đường. Bởi thời gian qua, đã có không ít trường hợp học sinh đánh nhau gây thương tích, thậm chí còn dùng cả hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Vấn nạn này là mối quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em mình để cùng nhau giải quyết thực trạng này một cách dứt điểm trả lại môi trường học đường trong sáng, lành mạnh.