Đà Nẵng: Vạn bài thi, vạn tấm lòng yêu Tổ quốc

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia” (THPLVBGQG) do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Hội Cựu chiến binh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cơ quan Thường trú Báo Quân đội Nhân dân tại Đà Nẵng tổ chức phát động trên địa bàn thành phố đã thu hút đông đảo cán bộ, học sinh, sinh viên và các lực lượng vũ trang nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

Sức lan tỏa

Đại tá Trịnh Ngọc Văn, Phó Chính ủy BĐBP thành phố cho biết: Sau khi Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Bộ Tư lệnh BĐBP và Báo Quân đội Nhân dân có kế hoạch liên tịch số 1655 về việc phối hợp tổ chức cuộc thi THPLVBGQG trên toàn quốc, thành phố Đà Nẵng nhanh chóng thành lập Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi và triển khai ở các ngành, các địa phương. BTC cuộc thi đã tiến hành họp báo nhằm tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức về chủ quyền biên giới quốc gia và biển đảo của Tổ quốc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, và nâng cao ý thức của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

Ban tổ chức cuộc thi khen thưởng cho cá nhân tham gia cuộc thi với bài thi
được đầu tư công phu, chất lượng, đạt hiệu quả cao.

Để cuộc thi có sức lan tỏa lớn, BTC đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí địa phương tổ chức đăng tải các nội dung liên quan đến cuộc thi, các hoạt động của BĐBP về bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tiếp đó, các cơ quan, ban ngành cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của quê hương như: “Thanh niên thành phố với chủ quyền biển đảo”; “Hãy hành động vì biển xanh quê hương”. Đồng thời BTC cuộc thi cũng đã phối hợp với Hội đồng giáo dục pháp luật, Hội đồng giáo dục an ninh-quốc phòng thành phố tổ chức tuyên truyền 58 buổi về chủ quyền biên giới tại các sở, ban, ngành và trên các địa bàn dân cư. Theo thống kê của Ban vận động quần chúng, BĐBP thành phố, sau gần nửa năm phát động cuộc thi, BTC đã nhận trên 120 nghìn bài của 101 đơn vị và đã chọn 12 nghìn bài nộp về Trung ương, trong đó có 10 bài chất lượng tốt để BTC cuộc thi Trung ương chấm giải.

Cán bộ hăng hái tham gia

Cuộc thi THPLVBGQG là dịp để mỗi người dân Việt Nam hiểu rõ hơn về biển đảo quê hương, cũng như thể hiện tình yêu đất nước. Do đó, nhiều tác giả đã đầu tư nghiên cứu, sưu tầm tài liệu để bài viết có chất lượng. Điển hình như bài dự thi của đồng chí Võ Hà thuộc Ban Tuyên giáo Thành ủy dài 288 trang; 2 tác giả Nguyễn Thanh Trúc, Nguyễn Hồng Phong (Công an thành phố Đà Nẵng) với bài viết dài gần 900 trang; Thượng tá Đỗ Văn Đông, Phó Chủ nhiệm Chính trị, BĐBP thành phố với bài viết dài gần 600 trang…

Thượng tá Đỗ Văn Đông tâm sự: “Cuộc thi là dịp để công dân Việt Nam nói chung, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Biên phòng nói riêng soi mình, qua đó bổ sung thêm những kiến thức còn thiếu về lịch sử, về biển đảo quê hương, thể hiện trách nhiệm lớn lao của mỗi công dân, người cán bộ, chiến sĩ quân đội về tình yêu quê hương đất nước. Với ý nghĩ đó, anh em trong đơn vị đã hăng hái tham gia cuộc thi và đầu tư nghiên cứu”. Để thực hiện một bài viết dài và công phu như vậy, anh Đông đã miệt mài suốt 3 tháng trời. Kết quả, bài dự thi của anh được BTC cuộc thi khen thưởng và tác phẩm được gửi về Trung ương tham gia giải.

Còn Đại úy Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT - Công an thành phố Đà Nẵng chia sẻ: Ngay sau khi thành phố triển khai cuộc thi, chúng tôi động viên anh em trong Chi đoàn tham gia nghiên cứu, viết bài nhằm nâng cao hiểu biết của mình về chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc… Đó cũng là lời tâm sự của đồng chí Hồ Bách Chiến, cán bộ trợ lý Ban vận động quần chúng, BĐBP thành phố Đà Nẵng. Một điều làm BTC ngạc nhiên và xúc động khi trong hơn 120 nghìn bài viết có một bài dài hàng chục trang của cụ Mai Văn Dậu (90 tuổi), nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Cụ Dậu tâm sự: Lớn tuổi rồi, không còn minh mẫn như lớp trẻ để viết nhiều. Tôi tham gia với mong muốn động viên tinh thần cho lớp trẻ hôm nay, hãy sẵn sàng vì Tổ quốc thiêng liêng, hãy bảo vệ những gì mà ông cha ta đã giành và xây dựng được.

Nguồn Báo Đà Nẵng