TP HCM: Đề nghị tịch thu xe đua ngay lần đầu vi phạm

Ngày 1/3, tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa 8 chuyên đề về an toàn giao thông, UBND Thành phố đã đề nghị HĐND cho phép thực hiện thí điểm xử phạt theo hình thức tịch thu xe ngay lần đầu tiên đối với các vi phạm giao thông có biểu hiện đua xe trái phép và đồng thời tăng mức phí tạm giữ phương tiện vi phạm lên 500.000 đồng/xe/ngày.

Đối với tờ trình thí điểm tịch thu xe đua ngay lần đầu vi phạm, UBND Thành phố kiến nghị tịch thu phương tiện khi vi phạm một trong 8 hành vi: Điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; bấm còi, rú ga liên tục trong khu dân cư đông người; điều khiển xe chạy thành đoàn gây cản trở giao thông; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; lạng lách, đánh võng; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe 2 bánh và chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh; điều khiển xe chạy thành nhóm từ 2 xe trở lên và chạy quá tốc độ quy định.

Ảnh chinhphu.vn

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng các hành vi nói trên đều nhằm chuẩn bị, kích động cổ vũ, tạo cơ sở, điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng.

Theo đó, UBND thành phố kiến nghị các đại biểu HĐND chấp thuận chủ trương trên. Từ đó, thành phố có cơ sở kiến nghị với Chính phủ cho phép được thí điểm thực hiện xử phạt tịch thu xe ngay lần đầu tiên vi phạm đối với 8 hành vi nói trên, bất kể chủ sở hữu.

Còn đối với tờ trình thí điểm mức phí tạm giữ phương tiện xe đua là 500.000 đồng/ngày/chiếc, UBND thành phố cho rằng, HĐND có thẩm quyền quyết định mà không phải trình Quốc hội và Chính phủ. Khi có Nghị quyết thông qua là có thể thực hiện được ngay.

Hầu hết các đại biểu tán thành với đề nghị của UBND thành phố. Đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng trong vấn đề xử phạt tệ nạn đua xe hiện nay, cơ quan chức năng chỉ xử phạt người đua xe chứ chưa xử phạt chủ xe. Đại biểu đề nghị các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh và UBND thành phố đề xuất với Quốc hội và Chính phủ có những biện pháp xử phạt mạnh hơn và những chủ sở hữu xe cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

Ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết MTTQ thành phố ủng hộ UBND thành phố trong việc kéo giảm 10% tai nạn giao thông (trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết, số người bị thương). Ông cũng cho biết MTTQ thành phố sẽ đưa vấn đề an toàn giao thông vào tiêu chí xây dựng khu dân cư dân hóa, gia đình văn hóa cũng như cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng khu phố văn hóa, phường văn hóa.

Theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2011, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 994 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 842 người và bị thương 461 người. So với năm 2010, giảm 103 vụ TNGT (9,4%), giảm 48 người chết (5,4%) và giảm 14 người bị thương (3%).

Năm 2011, toàn thành phố xảy ra 32 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, giảm 22 vụ (40%) so với năm 2010.

Tính đến hết năm 2011, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố là 5.523.956 xe và hơn 1 triệu phương tiện giao thông từ các tỉnh, thành khác thường xuyên tham gia giao thông trong thành phố.

Cũng theo UBND thành phố, số phương tiện giao thông cá nhân vẫn tiếp tục tăng mạnh trong năm 2011, tăng 636.419 xe, tương đương 13% so với năm 2010, gây nên tình trạng quá tải của hệ thống giao thông đô thị.

Nguồn www.chinhphu.vn