TP. Hồ Chí Minh: Mất cân đối cung – cầu trong lao động, việc làm

Thực tế tại thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh hiện nay đang tồn tại nghịch lý: nhiều người thất nghiệp hoặc mất việc làm trong khi đó có nhiều doanh nghiệp lại đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng.

Nguyên nhân ở đây có thể thấy là do tình trạng phân bố nhân lực không đồng đều giữa các khu vực kinh tế, ngành kinh tế làm mất cân đối nhu cầu nhân lực và nhu cầu việc làm. Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố cho biết, những năm gần đây, trên địa bàn Thành phố luôn xảy ra tình trạng vừa thừa vừa thiếu lao động, từ lao động phổ thông trong các ngành chế biến, sản xuất, xây dựng, dịch vụ… cho tới những lao động chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật, quản lý sản xuất – kinh doanh.

May mặc là lĩnh vực thường xuyên thiếu hụt lao động (Ảnh: VL)

Để khắc phục những hạn chế trên thì cần có một thời gian lâu dài và nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp điều cần thiết là nên chú trọng xây dựng kế hoạch nhân lực trung hạn và dài hạn về cả cơ cấu ngành nghề lẫn quy mô, chất lượng và thông tin về nhu cầu xã hội. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xây dựng những chính sách về đào tạo, nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất lao động, tiền lương, phúc lợi và khen thưởng để thu hút nhân lực phù hợp.

Ông Tuấn cho biết, hiện tại ở TP. Hồ Chí Minh, ngành thường xuyên thiếu hụt lao động thuộc nhóm ngành sản xuất gia công như: Dệt, may, giày da, chế biến lương thực - thực phẩm… Trong năm 2012, những ngành trên vẫn tiếp tục thiếu hụt lao động mặc dù không gay gắt như năm 2011. Nguyên nhân ở đây là do người lao động mong muốn tìm kiếm một công việc tốt hơn, thu nhập cao hơn nên có sự dịch chuyển lao động. Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ dịch chuyển lao động ước khoảng 20% trong tổng số lao động đang làm việc.

Theo chương trình giải quyết việc làm của Thành phố năm 2012 và xu hướng nhu cầu nhân lực năm 2012, dự kiến từ tháng 2/2012 đến hết quý II/2012, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố khoảng trên 150.000 chỗ làm việc với cơ cấu trình độ đại học – trên đại học (12,51%), cao đẳng (12,00%), trung cấp (18,13%), công nhân kỹ thuật – sơ cấp nghề (12,34%), lao động phổ thông (45,02%).

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam