Sở GD&ĐT: Hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục

Sau một năm triển khai thực hiện các giải pháp “Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giai đoạn 1”, chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của tỉnh ta đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận

(NTO) Ngày 29-2, tại Trường THPT Nguyễn Trãi, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2”. Hội nghị nhằm đánh giá, sơ kết sau 1 năm thực hiện các giải pháp “Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giai đoạn 1” và thảo luận đưa ra các đề xuất, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm tiếp theo.

Hội nghị đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

Sau một năm triển khai thực hiện các giải pháp “Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giai đoạn 1”, chất lượng giáo dục phổ thông (GDPT) và giáo dục thường xuyên (GDTX) của tỉnh ta đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận: Chất lượng giáo dục đại trà ngày càng đi vào thực chất hơn, tỉ lệ xếp loại học lực học sinh sát đúng với trình độ học tập. Năm 2011, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh ta đứng thứ 49/63 tỉnh thành, tăng 12 bậc so với năm 2010; tỷ lệ tốt nghiệp GDTX đứng thứ 44/63 tỉnh thành, tăng 20 bậc so với năm 2010. Đa số các trường đều triển khai và đưa lại những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh…

Tuy nhiên, so với các tỉnh trong khu vực và toàn quốc, tỷ lệ xếp loại học lực khá, giỏi của tỉnh ta hiện nay còn thấp hơn rất nhiều. Tỷ lệ học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp cũng chưa cao, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và GDTX cao hơn so với các năm trước nhưng số học sinh đỗ khá, giỏi lại tăng không đáng kể. Thực trạng học sinh bỏ học của tỉnh ta vẫn xảy ra và ở tỷ lệ cao gấp nhiều lần so với các tỉnh trong khu vực và toàn quốc. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GDPT và GDTX trong những năm tiếp theo. Trong đó, đặc biệt tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Làm tốt công tác chỉ đạo, tham mưu chế độ chính sách thu hút và khen thưởng giáo viên dạy giỏi; sàng lọc đội ngũ, nâng cao tay nghề giáo viên. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý trong đó thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc “bàn giao và ký cam kết thực hiện chất lượng giáo dục” giữa các cấp học.

Để hạn chế tình trạng học sinh lưu ban và bỏ học, hội nghị đưa ra một số giải pháp trọng tâm như: thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, sát với điều kiện thực tế từng địa phương; triển khai kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông bán trú; tiếp tục tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở cấp mầm non và tiểu học…