135 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia chiến dịch Giờ Trái đất 2012

Ngày 28-2, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã chính thức phát động chiến dịch Giờ Trái đất 2012 tại Việt Nam với thông điệp "Tôi và Bạn hãy cùng hành động".

Tại buổi họp báo, Bộ Công Thương kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp hãy góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu bằng những hành động cụ thể và thiết thực như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ Trái đất, từ 20h30' đến 21h30' tối thứ bảy, ngày 31-3-2012. Năm nay, sự kiện Giờ Trái đất sẽ diễn ra ở 135 quốc gia và vùng lãnh thổ với sự tham gia khoảng 1,8 tỷ người.

Sự kiện Giờ Trái đất 2012 sẽ diễn ra tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam từ 20h thứ bảy ngày 31-3-2012. Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam ông John Nielsen, Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh, ca sĩ Thanh Lam và ca sĩ Tùng Dương là Đại sứ cho chiến dịch năm nay. Hai nhà tài trợ chính là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Tân Á Đại Thành đồng hành cùng chiến dịch Giờ Trái đất năm nay.

Các đại sứ cho chiến dịch Giờ Trái đất: ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Thanh Lam, Đại sứ Đan Mạch
tại Việt Nam và Hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh tại lễ phát động (ảnh từ trái qua). Ảnh: TTX

Theo Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc, ngoài việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi ở tất cả các địa phương trong cả nước, EVN đang tích cực phối hợp với các nhà cung cấp bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời triển khai chương trình lắp đặt 70.000 bình nước nóng năng lượng mặt trời trong giai đoạn 2011-2015; trong đó, EVN hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng 1 triệu đồng/bình. EVN cam kết sẽ cùng với các nhà cung cấp bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời lắp đặt 25.000 bình trong năm 2012. EVN cũng cam kết gắn việc phát triển bền vững doanh nghiệp với trách nhiệm bảo tồn tài nguyên quốc gia, bảo vệ môi trường, góp phần tích cực trong việc thực thi chính sách quốc gia của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhấn mạnh vào hiệu quả sử dụng năng lượng và khai thác các nguồn năng lượng tái tạo, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông John Nielsen với tư cách là Đại sứ Giờ Trái đất 2012 cho rằng Đan Mạch đang hỗ trợ Việt Nam theo hướng phát triển một ngành công nghiệp năng lượng thân thiện với môi trường, có khả năng duy trì một nhịp độ tăng trưởng xã hội và kinh tế mạnh mẽ. Đan Mạch cũng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, bao gồm những sự trợ giúp cụ thể cho các chương trình của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia về chống biến đổi khí hậu.

Giờ Trái đất là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chống lại biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới, thông qua hình thức tắt đèn, các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hàng năm và tổ chức những hoạt động ủng hộ nhằm đối phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu trong suốt thời gian tiếp theo.

Theo đánh giá của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP), Việt Nam nằm trong Top 5 nước đứng đầu thế giới dễ bị tổn thương nhất đối với biến đổi khí hậu. Nếu mực nước biển tăng 1 mét ở Việt Nam sẽ mất 5% diện tích đất đai, 11% số người mất nhà cửa, giảm 7% sản lượng nông nghiệp và 10% thu nhập quốc nội GDP. Tính toán của các chuyên gia cũng cho thấy, ngành điện sẽ tiết kiệm được 50 triệu USD tiền đầu tư xây dựng nguồn cung mới nếu mỗi năm tiết kiệm được từ 3-5% lượng điện tiêu dùng. Dự kiến giai đoạn 2012-2015, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phấn đấu tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2011, trong vòng 1 giờ, Việt Nam đã tiết kiệm được 400.000 kWh điện năng, tương đương với khoảng 500 triệu đồng (tính theo giá điện bình quân năm 2011 là 1.242 đồng/kWh). Giờ Trái đất năm 2012, Việt Nam phấn đấu tiết kiệm hơn năm trước khoảng 20% lượng điện tiêu dùng.

Nguồn SGGP Online