Nhân dân xã Hòa Long (TX. Bà Rịa): Đồng lòng hiến đất làm đường

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã Hòa Long (TX. Bà Rịa) đã tuyên truyền, vận động người dân trong xã tự nguyện hiến đất để mở rộng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn mà không đòi hỏi tiền đền bù.

Trên địa bàn xã Hòa Long hiện nay, nhiều con đường liên thôn, liên xã đã và đang được gấp rút hoàn thành. Chỉ tay vào con đường mới được hoàn thành vào cuối năm 2011, ông Đặng Hai, ở tổ 3, ấp Bắc 1, xã Hòa Long cho biết, trước đây, con đường này chỉ là đường đất, mỗi khi trời mưa đường trơn trượt, lầy lội, người dân đi lại rất khó khăn. Từ khi con đường được trải nhựa bà con nơi đây rất phấn khởi. Không những có đường mới giúp đi lại, giao thương thuận lợi mà kéo theo đó, hệ thống đèn chiếu sáng, điện, nước máy đến đầu ngõ từng gia đình. Ông Hai nói: “Trước đây, bà con chúng tôi phải 15 - 20 nhà dùng chung 1 đồng hồ điện. Bây giờ điện đã đến đầu ngõ, mỗi nhà có 1 đồng hồ điện, thuận tiện lắm”.

Cán bộ xã Hòa Long đến từng hộ dân để tuyên truyền vận động người dân, hiến đất làm đường.
Trong ảnh: Cán bộ xã đến thăm ông bà Trần Văn Tài, Dương Thị Bỉ (ở ấp Đông, xã Hòa Long),
gia đình đã hiến gần 2.000m2 đất để làm đường.

Trong thực tế, để xây dựng mới những con đường, nhiều người dân xã Hòa Long đã vì lợi ích chung, đồng lòng hiến đất, đẩy nhanh tiến độ làm đường. Gia đình ông Trần Văn Tài, ở tổ 10, ấp Đông, xã Hòa Long có hơn 3.000m2 đất tại ấp Bắc 1 và ấp Nam của xã Hòa Long. Khi xã có chủ trương mở đường 11B tại ấp Bắc 1, đường 8A tại ấp Nam (mỗi con đường rộng 9m, dài hơn 1km) đi qua phần đất của gia đình mình, ông Tài đã tự nguyện chặt cây, hiến gần 2.000m2 đất để làm đường mà không đòi hỏi Nhà nước đền bù. “Làm đường để bà con đi lại đỡ vất vả nên khi xã vận động bà con hiến đất làm đường, gia đình tôi cùng nhau bàn bạc và thống nhất dành một phần đất để mở đường. Nếu ai cũng không muốn hiến đất thì khi nào những con đường mới được hoàn thành” - ông Tài nói.

Ông Lê Văn Thuận, ở ấp Bắc 2, cũng đã hiến gần 500m2 đất để mở rộng con đường số 28 dài 400m. Giờ đây, con đường dẫn vào nhà ông Thuận đã được mở rộng, rải đá, đang chờ trải nhựa. Ông Thuận cho biết, con đường này vốn dĩ là một con hẻm nhỏ, mỗi khi mưa xuống đường lầy lội, người dân ai cũng ái ngại. Vì vậy, khi có chủ trương của xã mở rộng con đường này, gia đình ông Thuận đã sẵn sàng phá bỏ diện tích trồng mì để mở rộng đường. Ông Thuận nói: “Mở đường không chỉ để mọi người đi lại thuận lợi trước mắt. Mà mở đường còn để cho tương lai con cháu sau này”.

Ông Nguyễn Hữu Sanh, Chủ tịch MTTQ xã Hòa Long cho biết, để người dân tình nguyện hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để làm đường là điều không dễ nếu không biết cách thuyết phục, tuyên truyền, vận động. Phối hợp với các đoàn thể như: Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ… tại cơ sở đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, phân tích cho người dân thấy được ích lợi lâu dài. Phân tích cho người dân thấy được việc mở đường sẽ giúp bà con đi lại thuận lợi, kéo theo đó là hệ thống nước sạch, đèn đường chiếu sáng, các gia đình có thể mở cửa hàng kinh doanh, buôn bán hai bên đường xây dựng làng xã phát triển, văn minh… Khi người dân đã hiểu thông thì họ sẽ đồng tình hiến đất làm đường. Đồng thời, qua đó thể hiện sự đoàn kết, sự đồng thuận cao của người dân và chính quyền trong mọi công việc. Nhờ vậy, trong những năm qua, ở xã Hòa Long đã có 84 hộ dân hiến đất làm đường với diện tích hơn 11.000m2.

Nguồn Báo Bà Rịa Vũng Tàu Điện tử