Một tấm lòng với biển đảo quê hương

Tôi viết giới thiệu về nhạc sỹ, tiến sỹ Trần Bắc Hải và ca khúc "Hải đội Hoàng Sa" của anh. Xuân này, tại Hải Phòng, tôi có dịp gặp gỡ vợ chồng người nhạc sỹ tài hoa ấy và được biết thêm nhiều ca khúc về biển, đảo và người lính Hải quân do anh mới sáng tác gần đây...

"Gửi đá xây Trường Sa" là tác phẩm được nhạc sỹ Trần Bắc Hải sáng tác từ cảm xúc hưởng ứng cuộc vận động "Góp đá xây Trường Sa" do báo Tuổi Trẻ phát động giữa năm 2011. Bài hát được nhạc sỹ phát triển từ bài thơ "Nói với em về nơi ấy-Đảo xa" của người bạn học Trần Quang Trung viết tặng vợ và “mọi phụ nữ Việt Nam có người thân là chiến sĩ Trường Sa”, được đăng trên blog Bạn Trường Trỗi. (Trường Văn hóa Quân đội Nguyễn Văn Trỗi trước đây). Tác giả Trần Quang Trung cũng từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Anh cũng có khoảng thời gian là lính pháo binh tại đảo Trường Sa sau năm 1975. Bài thơ này như những hoài niệm, cảm xúc của người đã có ngày tháng từng sống ở Trường Sa và cả những mối quan tâm hiện tại.

Nhạc sỹ Trần Bắc Hải và vợ tại Hải Phòng. Ảnh: qdnd.vn

"Mỗi một ngày em nhớ đảo xa. Gửi cho anh giai điệu mượt mà. Gửi cho anh rau xanh quê nhà, gửi cho anh viên đá xây Trường Sa...". Ca khúc đã được mở đầu bằng những ca từ chân thực, giàu cảm xúc, được thể hiện trong giai điệu thiết tha, mượt mà..."Gửi đá xây Trường Sa" như lời nhắc nhở về trách nhiệm, tình cảm của người dân Việt Nam trong việc xây dựng và bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc.

"Gửi đá xây Trường Sa" cũng như là tâm tình, hành động của nhạc sỹ và người thân, muốn góp thêm một viên đá nhỏ vào phong trào chung của cả xã hội "Góp đá xây Trường Sa”. Với một niềm tin gửi gắm vào ý nghĩa sâu xa đó, ca khúc đã được vang lên trong nhiều chương trình ca nhạc "Góp đá xây Trường Sa" trên cả nước.

Sau "Gửi đá xây Trường Sa", nhạc sỹ đã cho ra đời hàng loạt ca khúc thể hiện tấm lòng của mình, của người công dân Việt Nam với biển đảo quê hương. Có ca khúc được ra đời sau thời gian "thai nghén" khá lâu. Nhưng cũng có ca khúc được viết lên từ những cảm xúc bất chợt đến. Ca khúc "Nhà giàn có giàn mồng tơi" được bắt nguồn từ cảm hứng câu chuyện của người lính biển Nguyễn Văn Giáp, quê ở Quảng Xương (Thanh Hoá) đang làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1 mà anh đọc được trên báo Tuổi trẻ Online. Nguyễn Văn Giáp có bài thơ gửi cho người vợ thân yêu của mình trước ngày cưới. "Ở nhà giàn có giàn mồng tơi. Gió cuồng phong không làm ướt lá. Bởi lính nhà giàn có màu phép lạ. Che nắng mưa bằng trái tim mình... Anh gửi tặng em màu của đại dương. Thư màu tím thắm tình anh tình biển, nước ngọt rau xanh ở đây là hàng hiếm. Chỉ đủ nấu canh cho đỡ khát lòng...". Câu chuyện của Giáp đã tạo cảm xúc mạnh mẽ trong anh và tác phẩm "Nhà giàn có giàn mồng tơi" đã ra đời.

Có khán giả nhận xét rằng: Nghe ca khúc của Trần Bắc Hải thấy anh thật nặng lòng với biển đảo quê hương. Ca khúc "Vòng tròn bất tử" là sự ám ảnh, trăn trở của anh trước sự hy sinh dũng cảm của người lính biển để bảo vệ chủ quyền đất nước. Ca khúc được anh ấp ủ rất lâu, tới khi cảm xúc dồn nén đủ đầy mới hoàn thành.. "Vòng tròn bất tử Trường Sa. Khắc ghi trong lòng đất nước. Xác người đã hoà trùng khơi. Vẫn ôm lá cờ Tổ quốc...Tay trong tay ta đi cùng nhau...Nghe hồn nước trên đầu ngọn sóng. Nghe trái tim đập vòng Trường Sa...". Sau khi hoàn thành, anh đã tự đệm ghi ta thể hiện và gửi tặng rộng rãi cho bạn bè. Còn bài "Cây ghi ta DK1" lại ngợi ca tinh thần lạc quan, kiên trung trước gian khó của người lính nhà giàn DK1. "Bập bà bập bùng tiếng cây ghi ta thùng. Một bầu trời hồng cháy trên biển Đông. Ghi ta thân yêu dù rằng ngày mai có đứt dây. Không thôi bài ca bay trên sóng xa...Cây ghi ta thùng trên nhà giàn DK1, hát vang bài ca của quê hương. Đây là nước Việt Nam...".

Chia sẻ về sự đón nhận của khán giả với ca khúc của mình, nhạc sỹ Trần Bắc Hải cho rằng, được người lính hay người dân coi bài hát mình viết ra là của họ chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của người nhạc sỹ. Nghe ca sỹ Y Jang Tuyn hát "Hải đội Hoàng Sa" trên sóng radio đã sướng, nhưng khi được nghe bạn bè báo tin qua email rằng, bài "Hải đội Hoàng Sa" xuất hiện tại Hội diễn Văn nghệ Quần chúng ở miền Trung và Hà Nội, rồi ngay tại Lý Sơn (Quảng Ngãi) trong lễ thành lập Hội ngư dân lòng anh không khỏi xúc động... Cũng từ những mạch nguồn cảm xúc ấy, ngày đầu tiên trở về Thành phố Hồ Chí Minh ăn Tết cùng gia đình anh đã một mạch sáng tác "Công binh Hải quân" như món quà Xuân gửi tặng lính biển. "Công binh Hải quân vai không bồng súng vác tình quê hương nén vào từng viên đá, vác tình quê hương giữa biển Đông...".

Nghe anh cất giọng hát say sưa, tôi thấy lòng mình thật xúc động. Một tấm lòng, một tâm hồn tận tình với biển đảo như thế thật đáng quý biết bao!

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam