Phú Yên: Phát huy hiệu quả hợp tác với TP Hồ Chí Minh

Từ năm 2005 lãnh đạo tỉnh Phú Yên và TP Hồ Chí Minh đã ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương. Vừa qua, ngành VH-TT-DL hai địa phương đã đánh giá những kết quả đạt được và tiếp tục ký kết “Chương trình hợp tác phát triển du lịch” đến năm 2016.

Những kết quả bước đầu

TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, thương mại lớn của cả nước, là cửa ngõ (phía nam) đón khách quốc tế qua cảng biển cũng như cảng hàng không trước khi đến các tỉnh khác trong cả nước.

Ông Lã Quốc Khánh (trái) Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP Hồ Chí Minh và ông Phan Đình Phùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương - Ảnh: T.QƯỚI

Việc Phú Yên chọn TP Hồ Chí Minh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch là rất cần thiết và đúng đắn. Ngược lại, Phú Yên là vùng đất có nhiều tiềm năng và tài nguyên du lịch chưa được khai thác. Việc chọn Phú Yên và một số tỉnh ở miền Trung và các tỉnh vùng phụ cận để liên kết, hợp tác đối với TP Hồ Chí Minh đó cũng là hướng mở. Nói chung là cả hai bên đều nhận thấy sự cần thiết, cùng có lợi. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất cho biết: Chính vì nhu cầu cần thiết và chính đáng, nên từ năm 2005, lãnh đạo hai địa phương đã ký kết chương trình hợp tác trên nguyên tắc tự nguyện, có kế hoạch, không hạn chế quy mô và lĩnh vực hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. Kết quả của chương trình hợp tác này bước đầu đã góp phần nhất định vào sự phát triển du lịch Phú Yên, cũng như mở ra một môi trường đầu tư, hợp tác có tiềm năng dành cho các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Trên lĩnh vực xúc tiến, quảng bá du lịch, với sự hợp tác chặt chẽ, ngành du lịch của hai địa phương đã giới thiệu được hình ảnh, sản phẩm du lịch của từng địa phương thông qua các sự kiện văn hóa, du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế ITE năm 2009, hội chợ thực phẩm và khách sạn (TP Hồ Chí Minh), Liên hoan ẩm thực ba miền nhân năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ tổ chức tại Phú Yên. Thông qua các chương trình khảo sát du lịch, nhiều cơ quan báo chí ở TP Hồ Chí Minh đến Phú Yên để sản xuất các chương trình, xây dựng các phóng sự chuyên đề giới thiệu đặc trưng của du lịch Phú Yên.

Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm, từ năm 2005 đến nay có 10 dự án du lịch với khoảng 300 tỉ đồng do TP Hồ Chí Minh đầu tư. Các dự án này đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và bước đầu khai thác có hiệu quả như: Nâng cấp nhà hàng khách sạn Hương Sen, Khu du lịch Gió Chiều với khách sạn bốn sao Sài Gòn - Phú Yên, Công ty cổ phần du lịch Sài Gòn – Sông Cầu với dự án nhà nghỉ, nhà hàng Bãi Tiên, Khu du lịch Long Beach, Trung tâm hội nghị và tổ chức tiệc cưới Bán Đảo Ngọc… Ngoài ra, thông qua Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, những doanh nhân người Phú Yên đã đầu tư và kêu gọi đầu tư hai khu du lịch liên hợp và sinh thái cao cấp là: Khu du lịch sinh thái Sao Việt và Khu du lịch liên hợp Bãi Xép. Bên cạnh những dự án đầu tư đã đi vào hoạt động, vẫn còn một số dự án tiếp tục đầu tư như: Khu khách sạn kết hợp du lịch ven biển TP Tuy Hòa, Khu du lịch Resort Biển Xanh, Khu du lịch sinh thái Bãi Nồm, làng nghỉ dưỡng cao cấp Seaside…

Trên các lĩnh vực hợp tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi kinh nghiệm quản lý nghiệp vụ, Phú Yên đã nhận được sự hỗ trợ tạo điều kiện đặc biệt từ phía bạn.

Một góc bãi Ôm - vịnh Xuân Đài, nơi được các doanh nghiệp du lịch TP Hồ Chí Minh đầu tư dự án du lịch - Ảnh: T.QƯỚI

Nâng cao hiệu quả hợp tác

Trên cơ sở những kết quả đạt được và mối quan hệ liên kết, hợp tác tốt đẹp giữa hai địa phương, mới đây lãnh đạo hai Sở VH-TT-DL TP Hồ Chí Minh và Phú Yên đã tiếp tục ký ghi nhớ chương trình nội dung hợp tác, liên kết trên năm lĩnh vực chính là: Hợp tác trong trao đổi thông tin tình hình phát triển du lịch; xúc tiến, quảng bá; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển các sản phẩm du lịch và quy hoạch, kêu gọi đầu tư.

Trên lĩnh vực xúc tiến, quảng bá, hai bên thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm xúc tiến và phối hợp tham gia các hội thảo, hội chợ, các sự kiện văn hóa, du lịch, lễ hội; tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch trên các phương tiện báo chỉ ở từng địa phương, tổ chức các đoàn Famtrip để giới thiệu, tiếp thị hình ảnh, sản phẩm du lịch hai địa phương. Về phát triển sản phẩm du lịch, hai bên sẽ xây dựng kế hoạch khảo sát, trên cơ sở những định hướng chung, các doanh nghiệp hai địa phương liên kết, phối hợp kết nối các tour, tuyến, điểm du lịch từ TP Hồ Chí Minh – Phú Yên và ngược lại. Phối hợp Hiệp hội Du lịch tổ chức cho các doanh nghiệp, báo chí khảo sát tìm hiểu trên cơ sở đó để đầu tư các tour tuyến du lịch thích hợp. Trên lĩnh vực quy hoạch, kêu gọi đầu tư: Căn cứ vào thông tin chính sách, dự án kêu gọi đầu tư của mỗi địa phương, hai bên làm cầu nối để đưa thông tin chính xác chi tiết nhất đến các nhà đầu tư. Đối với vấn đề bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, phía TP Hồ Chí Minh sẽ chủ động thông tin các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và tạo điều kiện tốt nhất để các học viên Phú Yên được tham gia. Thường xuyên phối hợp để mở các lớp đào tạo tại chỗ, ngắn ngày tại địa phương.

Một lĩnh vực quan trọng khác trong nội dung ký kết hợp tác hai bên đó là trao đổi thông tin tình hình phát triển du lịch. Nội dung này không trực tiếp tạo ra sản phẩm nhưng đây là cơ sở, điều kiện cần để triển khai nhiều nội dung hợp tác trên từng lĩnh vực cụ thể.

Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP Hồ Chí Minh Lã Quốc Khánh tin tưởng: “Trong chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch với Phú Yên, ngoài lãnh đạo Sở VH-TT-DL của hai địa phương còn có sự tham gia của các do­anh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành, cơ sở đào tạo. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về tiềm năng du lịch của Phú Yên cũng như các doanh nghiệp tại địa phương để bắt tay hợp tác” góp phần thúc đẩy du lịch Phú Yên phát triển.

Nguồn Báo Phú Yên điện tử