Thuận Bắc:

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thuận Bắc là huyện nằm ở “cửa ngõ” phía Bắc của tỉnh, có tuyến quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam đi qua. Hằng ngày lượng xe, tàu qua lại khá nhiều nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) cao.

(NTO) Thực hiện “Năm an toàn giao thông 2012” nhằm giảm thiểu TNGT, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Trung tá Lê Đình Thân, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện, cho biết: “Mục tiêu chung đặt ra là, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT phải đến từng người dân, từng hộ gia đình. Trong đó tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh trong các trường học, nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của người tham gia giao thông đối với bản thân, cộng đồng và xã hội. Hình thức tuyên truyền trực quan dễ nhận biết như xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự về ATGT phát sóng trên đài truyền thanh, triển lãm ảnh với chủ đề “Rượu, bia và tai nạn giao thông” tại các khu đông dân cư, trường học… ”

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên, Ban ATGT huyện huy động các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến xã vào cuộc. Hiện tại, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở 6 xã đã đề ra những biện pháp thích hợp, huy động các cấp, ngành tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị mình. Cụ thể, ở những xã vùng cao như Phước Kháng, Phước Chiến coi trọng tuyên truyền “Đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Các trường học, nhất là trường nằm ở trung tâm huyện, gần quốc lộ 1A như Trường THPT Phan Bội Châu thì vận động học sinh thực hành nếp sống “Văn hóa giao thông”, không đi hàng hai, hàng ba trên các tuyến giao thông. Ban liên lạc Hội phụ huynh học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm nếu không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc những quy định đã đề ra.

Cùng với đó, Cảnh sát giao thông Công an huyện phối hợp với công an các xã tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung các tuyến đường: Công Hải - Phước Chiến, Kiền Kiền - Vĩnh Hy, Lợi Hải - Phước Kháng và những khu vực đông dân cư thuộc các xã Công Hải, Lợi Hải, Bắc Phong. Xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm có nguy cơ gây ra TNGT như: Điều khiển xe mà có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, đi không đúng phần đường, làn đường; không có giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách... Công an huyện cũng sẽ chủ động phối hợp với ngành chức năng khảo sát các “điểm đen”, kiến nghị lắp đặt, bổ sung hệ thống báo hiệu những nơi dễ xảy ra tai nạn.