Bước đầu xử lý những tập thể, cá nhân liên quan vụ cưỡng chế đất đai tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng)

Ngày 7-2, Thành ủy Hải Phòng tổ chức họp báo công bố kết luận ban đầu và chủ trương, biện pháp xử lý của Ban Thường vụ Thành ủy. Ðồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố Hải Phòng chủ trì cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo, đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết: Sáng 7-2, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp, có một số kết luận bước đầu và các biện pháp xử lý về vụ việc này.

Theo đó, UBND thành phố Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra, chỉ đạo để xảy ra vụ việc trên; kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và cá nhân đồng chí Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng về trách nhiệm: thiếu lãnh đạo, kiểm tra để xảy ra hậu quả do chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất đai theo quy định của Luật Ðất đai; đình chỉ công tác Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khanh, người trực tiếp lãnh đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân; kiểm điểm các đồng chí: Lê Văn Mải, Trưởng Công an huyện Tiên Lãng, Phạm Ðăng Hoan, Bí thư Ðảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang và xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân; giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra, đôn đốc quy trình kiểm điểm tổ chức, cá nhân theo quy định của Ðiều lệ Ðảng; Ban Tổ chức Thành ủy chuẩn bị phương án cán bộ thay thế theo phân cấp; giao Công an thành phố khẩn trương điều tra, khởi tố vụ phá nhà trông đầm, xử lý theo quy định của pháp luật; công bố công khai kết luận của cơ quan có thẩm quyền, khẩn trương khắc phục những thiếu sót, sớm ổn định tình hình tư tưởng nhân dân thành phố và huyện Tiên Lãng. Ðồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính tri, Ban Bí thư và trước Ðảng bộ, nhân dân thành phố vì đã để xảy ra việc gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Tại cuộc họp báo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành đã trả lời các câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí về các vấn đề liên quan đến vụ việc này. Trong đó đã nêu rõ một số nội dung như: Việc quản lý và khai thác, sử dụng đất bãi bồi ven biển liên quan đến nhiều đạo luật khác như: Luật Ðê điều, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Bảo vệ đa dạng sinh học..., cùng với việc thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang tác động mạnh đối với các quốc gia ven biển hiện nay. Do đó việc sử dụng bãi bồi, rừng phòng hộ ven biển ngày càng phải được quan tâm, quản lý chặt chẽ. Việc giao đất cho các hộ sử dụng nuôi trồng thủy sản bước đầu đã thu được kết quả tích cực. Nhiều hộ gia đình đã tổ chức đầu tư, lập dự án nuôi trồng thủy sản tạo nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập, tạo sản phẩm cho xã hội; áp dụng công nghệ mới trong thâm canh tăng năng suất, bảo đảm sử dụng đất đúng pháp luật, bảo vệ nguồn lợi thủy sản... Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác sử dụng đất của huyện Tiên Lãng còn buông lỏng, hiệu quả thấp, chủ sử dụng đất nuôi trồng thủy sản có nhiều biểu hiện sai phạm như: Phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất đai ngoài phạm vi diện tích được giao, tự ý chuyển nhượng, cho thuê lại kiếm lời, xây dựng các công trình không theo quy hoạch, cư trú bất hợp pháp trên diện tích nuôi trồng thủy sản không quy hoạch khu dân cư... Những sai phạm này cũng còn xử lý chậm và chưa dứt điểm...

Việc giao và thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng cho thấy: Huyện chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất. Nếu chủ sử dụng đất cố tình không chấp hành và có hành vi chống đối, thì việc tổ chức cưỡng chế, xử lý nghiêm theo pháp luật là cần thiết. Tuy nhiên, do chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định nên để xảy ra việc chống người thi hành công vụ; không có phương án sử dụng đất sau thu hồi của cơ quan có thẩm quyền và công bố công khai đối với người bị thu hồi đất; không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi; không tổ chức đối thoại với người bị thu hồi đất; sau khi cưỡng chế để xảy ra việc nhà trông đầm bị phá hủy; tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lý, sát Tết cổ truyền của dân tộc, gây phản ứng trong dư luận nhân dân về đạo lý và mối quan hệ giữa chính quyền huyện Tiên Lãng với dân.

Nguồn: Báo Nhân Dân online