Làm rõ những sai phạm trong việc tổ chức thi chọn học sinh giỏi ở Phòng GD-ĐT Ninh Hải

Báo Ninh Thuận nhận được đơn phản ảnh của tập thể giáo viên cấp Tiểu học huyện Ninh Hải về việc từ năm 2009 đến nay Phòng GD&ĐT huyện Ninh Hải đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp huyện sai quy chế, thiếu công bằng, có dấu hiệu tiêu cực trong việc lựa chọn, đánh giá chất lượng học sinh giỏi của huyện gây bất bình trong dư luận và mất niềm tin của phụ huynh về công tác thi tuyển HSG.

(NTO) Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có buổi làm việc với ông Phạm Hữu Khương, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT và được biết: Sở GD&ĐT đã thanh tra về vụ việc nói trên.

Theo kết luận thanh tra số 33, ngày 10-1-2012 của Sở GD&ĐT đã nêu rõ, Phòng GD&ĐT huyện Ninh Hải có nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về quản lý chuyên môn của ngành. Cụ thể, không chấp hành sự chỉ đạo về chuyên môn của ngành Giáo dục đối với thi chọn HSG lớp 5. Bởi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2006 – 2007, các phòng GD&ĐT không được tổ chức thi chọn HSG lớp 5 theo hướng chỉ có kiến thức mà bằng hình thức giao lưu nhằm phát hiện học sinh có năng khiếu tổng hợp ở tất cả các môn học. Theo đó, các phòng GD&ĐT ở các địa phương trong tỉnh đều đã thực hiện sự chỉ đạo trên nhưng duy nhất chỉ có Phòng GD&ĐT Ninh Hải là không thực hiện. Việc tổ chức thực hiện công tác chọn HSG cấp huyện cũng chưa chặt chẽ, chưa đúng các quy định và kéo dài nhiều năm nhưng không có báo cáo cho Sở GD&ĐT biết dẫn đến nhiều sai sót.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện tại các kỳ thi chọn HSG huyện năm 2009, 2011 có con và cháu ruột dự thi nhưng vẫn trực tiếp ký quyết định cho mình làm Trưởng ban đề thi, chấm thi. Trong khi đó, tại điều 7, Quy chế 52 của Bộ GD&ĐT quy định về tiêu chuẩn, điều kiện với những người tham gia tổ chức kỳ thi đó là: Không có vợ, chồng, anh chị em ruột, cháu ruột hoặc anh chị em ruột, cháu ruột vợ (hoặc chồng)... dự kỳ thi. Dẫn đến vi phạm tính bảo mật của kỳ thi (đề thi hai môn Toán và Tiếng Việt), làm cho kết quả các kỳ thi HSG không đảm bảo chính xác, khách quan công bằng. Các kết quả với những số liệu về điểm thi, các giải nhất, nhì (HSG lớp 5) chủ yếu thuộc về con, cháu ruột của ông Nguyễn Xuân Thủy. Kết luận cũng chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu của những sai phạm là do chủ quan của Trưởng phòng GD&ĐT Ninh Hải, thể hiện sự tùy tiện và hạn chế về năng lực quản lý, điều hành.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Sở GD&ĐT đề nghị UBND huyện Ninh Hải xem xét và chỉ đạo Phòng GD&ĐT Ninh Hải xử lý các hậu quả do những sai phạm trong quá trình tổ chức thi chọn HSG lớp 5 cấp huyện; xử lý các sai phạm của tập thể, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngày 18-1-2012, UBND huyện Ninh Hải đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu phòng GD&ĐT Ninh Hải nghiêm túc kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Vào ngày 19-1-2012, tập thể phòng GD&ĐT Ninh Hải đã tổ chức đánh giá, kiểm điểm cụ thể các nội dung theo Kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT; nhận trách nhiệm, những khuyết điểm, thiếu sót để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo.