Điện về, thúc đẩy vùng trồng rau An Hải phát triển

Về vùng trồng rau an toàn (RAT) ở An Hải (Ninh Phước) vào những ngày đầu xuân, chúng tôi nhận ra vẻ hân hoan hiển hiện trên mỗi gương mặt người nông dân. Ông Lê Văn Thân, Chủ tịch Hội Nông dân xã cười rạng rỡ: “Phải vui thôi vì chẳng còn bao lâu nữa, đường điện vừa hoàn thành sẽ đưa vào sử dụng, giúp diện tích trồng rau mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng kỹ thuật canh tác mới”.

(NTO) Vùng trồng RAT xã An Hải tập trung chủ yếu tại 2 thôn Nam Cương và Tuấn Tú, vốn là vùng đất cát có nguồn nước ngầm dồi dào có thể sản xuất quanh năm. Vào cuối tháng 12-2010, Ban quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức lễ ra mắt Liên minh sản xuất RAT An Hải (vùng Nam Cương) và Liên minh sản xuất RAT Tuấn Tú-Đại Lợi (vùng Tuấn Tú). Nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường, vừa qua Ban quản lý dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh đã lập 2 gói thầu xây dựng công trình điện dân dụng cấp 4 tại đây. Đường điện hạ thế phục vụ cho Liên minh sản xuất RAT An Hải có tổng kinh phí dự toán trên 1,14 tỷ đồng và đường điện hạ thế phục vụ cho Liên minh sản xuất RAT Tuấn Tú có tổng kinh phí dự toán trên 1,21 tỷ đồng. Sau 3 tháng thi công, cả 2 công trình đã hoàn thành và hiện đang được UBND xã An Hải làm thủ tục bàn giao cho Điện lực tỉnh quản lý. Đây được coi là sự kiện mang tính đột phá đối với nông dân vùng trồng RAT 2 thôn Nam Cương và Tuấn Tú.

Công trình điện hạ thế phục vụ vùng trồng RAT An Hải.

Theo anh Nguyễn Văn Luận, cán bộ tư vấn của dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, việc hoàn thành công trình này đã giúp người nông dân vùng RAT không còn phải đi câu điện với giá cao ngất ngưỡng và tránh được cảnh dây điện giăng kéo chằng chịt, gây mất an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Tuy nhiên theo ông Lê Văn Thân, ý nghĩa công trình này còn lớn hơn thế nhiều. Hiện nay trong diện tích 302 ha đất trồng rau màu hàng năm ở An Hải, có khoảng 15 ha đất ở Nam Cương và 30 ha đất tại Tuấn Tú được quy hoạch thành vùng sản xuất RAT, nhưng trong thực tế với nguồn điện mới này, người nông dân địa phương có đủ điện để đầu tư hệ thống bơm tưới cho các vùng đất cát bỏ hoang trước đây, khả năng có thể nâng diện tích trồng rau của mỗi thôn lên 50-100 ha. Thêm nữa bằng công nghệ tưới phun tiết kiệm nước, còn có tác dụng ngăn chặn nạn cát bay, bảo vệ môi trường trong lành hơn. Trao đổi với chúng tôi, anh Hồ Minh Tuyến, Trưởng thôn Nam Cương chia sẻ: “Qua đường điện mới, người nông dân địa phương sẽ có cơ hội thay đổi tập quán canh tác, năng động trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là nâng ý thức về tiết kiệm điện, nước và bảo vệ môi trường cho vùng trồng rau”. Trong niềm vui dâng tràn, anh Châu Văn Năng, một nông dân đi đầu về ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước ở thôn Tuấn Tú cho biết: “Bây giờ được Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh hỗ trợ xây dựng công trình điện, người dân chúng tôi hết sức vui mừng và hy vọng nghề trồng RAT sẽ có bước phát triển mới”. Cùng ý kiến trên, nông dân Nguyễn Hoàng Nam (Nam Cương) và các nông dân Báo Chờ, Nguyễn Nguyên Hưng (Tuấn Tú) cũng bày tỏ sự phấn khởi hơn bao giờ hết và chân tình cảm ơn Nhà nước đã đầu tư công trình điện này.

Công trình đường điện hạ thế phục vụ cho vùng RAT Nam Cương, Tuấn Tú đang mở ra triển vọng mới cho sản xuất nông nghiệp tăng trưởng, góp phần vào tiến trình xây dựng nông thôn mới ở An Hải. Theo dự kiến, trong tháng 2 đường điện chính thức đưa về sử dụng sẽ có 150 hộ nông dân (50 hộ ở Nam Cương và 100 hộ ở Tuấn Tú) hưởng lợi, đồng thời mở rộng thêm đường điện truyền về cho 30 hộ nông dân thôn Hòa Thạnh cùng xã. Điều đáng chú ý là từ công trình điện này, An Hải chủ trương sẽ mở 2 tuyến đường giao thông dọc theo đường điện với định hướng hình thành những khu dân cư mới có quy hoạch chặt chẽ.