Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh cúm gia cầm

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện gửi tất cả các tỉnh và thành phố trong cả nước về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh cúm gia cầm trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch này.

Nhận định khả năng bùng phát dịch mới trên diện rộng

Từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại 4 xã của 4 huyện thuộc các tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa, Sóc Trăng làm 1.683 con gia cầm mắc bệnh, chết; tổng số gia cầm buộc phải tiêu hủy là 4.032 con (trong đó chủ yếu là vịt với 3.610 con và gà là 422 con).

Ngoài ra, một số địa phương như Nghệ An, Bạc Liêu, Kiên Giang, Thái Nguyên và Hà Nội bắt đầu có hiện tượng gia cầm mắc bệnh, chết nghi do cúm gia cầm.

Theo thông báo của Bộ Y tế, trong tháng 1/2012 vừa qua đã có 2 trường hợp bệnh nhân ở Kiên Giang và Sóc Trăng bị nhiễm vi rút cúm gia cầm và tử vong.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch cúm gia cầm, kết hợp với điều kiện thời tiết bất lợi, các hoạt động vận chuyển, giết mổ gia cầm và di chuyển của người dân trong dịp Tết Nguyên Đán tăng cao, nhiều địa phương chưa có vắc xin phù hợp để tiêm phòng cho đàn gia cầm,... Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định sẽ có một đợt bùng phát dịch mới trên phạm vi rộng.

Các địa phương lập đoàn kiểm tra, đôn đốc phòng chống dịch

Để chủ động dập tắt các ổ dịch hiện nay, hạn chế tới mức thấp nhất các ổ dịch phát sinh và ngăn ngừa dịch lây lan rộng tại các địa phương khác, bảo vệ sức khỏe nhân dân và ổn định sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập các đoàn đi kiểm tra, đôn đốccông tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, chỉ đạo hệ thống thú y địa phương phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể của địa phương tăng cường công tác giám sát đến tận trại, hộ chăn nuôi gia cầm, tổ chức quản lý đàn vịt chạy đồng, lò ấp, cơ sở kinh doanh, chợ buôn bán, giết mổ gia cầm nhằm phát hiện nhanh các trường hợp gia cầm mắc bệnh, chết nghi do cúm gia cầm để xử lý kịp thời.

Tổ chức ngay việc tiêm phòng bổ sung cho gia cầm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương tổ chức ngay việc tiêm phòng bổ sung cho những đàn gia cầm hết miễn dịch, đàn nuôi mới trên địa bàn thuộc chương trình tiêm phòng cúm gia cầm.

Đồng thời, chỉ đạo chính quyền cơ sở tổ chức lực lượng thường trực, bố trí sẵn sàng nhân lực, vật tư, kinh phí để chủ động ứng phó khi có dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. Riêng các địa bàn có ổ dịch cúm, phải tổ chức quản lý chặt ổ dịch, không để người dân bán chạy gia cầm làm lây lan dịch, đồng thời không cho phép di chuyển đàn vịt chạy đồng ra khỏi địa bàn.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch. Tuyên truyền người dân không ăn gia cầm mắc bệnh, không ăn tiết canh gia cầm và các sản phẩm gia cầm chưa nấu chín, khi tiếp xúc với gia cầm phải có bảo hộ cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch sau khi tiếp xúc, chế biến gia cầm...

Nguồn www.chinhphu.vn