Chiếm đoạt gần 900 triệu đồng, lãnh 13 năm tù giam

Ngày 10/2, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên toà xét xử sơ phẩm đối với 3 bị cáo: Võ Mẫn (SN 1948, nguyên là thủ quỹ HTX Mông Nhuận), Nguyễn Chí Nguyên ( SN 1967, nguyên Chủ nhiệm HTX) và Trần Tấn tuấn ( SN 1965, nguyên kế toán trưởng HTX) cùng ngụ tại xã Phước Hữu ( Ninh Phước) .

(NTO)Theo cáo trạng, HTX Mông Nhuận được thành lập do các nguồn vốn các xã viên đóng góp. Ban quản trị HTX gồm ông Nguyễn Chí Nguyên, làm chủ nhiệm, ông Trần Tấn Tuấn làm kế toán trưởng, ông Võ Mẫn làm thủ quỹ. Từ tháng 3/1999 đến 30/5/2008, ông Mẫn đã thu cho HTX ( có chứng từ thu) với tổng số tiền hơn 99 tỷ đồng, và tổng số tiền ông Mẫn đã chi ( có chứng từ chi) gần 98 tỷ đồng. Như vậy số tiền còn tồn trên sổ sách kế toán là hơn 1,2 tỷ đồng.

Ông Võ Mẫn ( giữa) tự bào chữa cho mình tại phiên toà.

Cuối tháng 5/2008 ông Mẫn xin nghỉ để đi chữa bệnh tại Tp. HCM. Trước khi đi, HTX tiến hành kiểm kê tiền mặt và bàn giao quỹ. Qua bàn giao ( tạm thời) giữa ông Mẫn ( thủ quỹ cũ) và ông Tuấn ( thủ quỹ mới) thì số tiền thực tồn tại quỹ là không có.

Từ ngày 1/6/2008 đến ngày 31/10/2008 kế toán đã làm bổ sung các chứng từ thu, chi. Qua cân đối các khoản thu, chi và xác định các khoản đã chi nhưng chưa lập phiếu chi là hơn 326 triệu đồng. Như vậy, tính đến cuối tháng 5/2008, qua cân đối sổ sách kế toán giữa tổng số tiền thu và chi số tiền còn tồn lại gần 900 triệu đồng. Trước Ban quản trị HTX ông Mẫn thừa nhận số tiền tồn quỹ và hứa sẽ thanh toán dần. Tuy nhiên sau nhiều lần HTX yêu cầu, ông Mẫn không thanh toán và không thừa nhận trách nhiệm số tiền nêu trên. Trong quá trình điều tra, ông Mẫn cũng đã thừa nhận số tiền trên số sách là đúng nhưng kiểm tra thực tế là không có số tiền đó. Ông Mẫn cũng thừa nhận đã giao tiền mặt cho ông Tuấn nhưng không có chứng từ, chủ nhiệm HTX không thừa nhận sự việc trên. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định số quỹ bị thâm hụt và ông Mẫn đã chiếm đoạt tổng số tiền gần 900 triệu đồng của HTX. Liên quan đến vụ việc ông Tuấn và ông Nguyên đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra tài chính của đơn vị.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt ông Võ Mẫn, 13 năm tù giam vì “Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự với tổng số tiền hơn 857 triệu đồng cho HTX Mông Nhuận, Nguyễn Chí Nguyên  và Trần Tấn Tuấn  cùng chịu 2 năm tù giam về “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng”.