Thể thao Việt Nam năm 2012: Điểm nhấn Olympic

Với 4 môn đã giành suất tham dự Olympic thì cần tập trung vào việc tập huấn, thi đấu cọ xát để hướng tới mục tiêu giành huy chương tại Olympic 2012.

Thành tích của Thể thao Việt Nam trong năm 2011 đã được khẳng định qua các con số cụ thể như: số người tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn quốc đạt 24,1%; 1.719 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng quốc gia, 403 VĐV đạt đẳng cấp dự bị kiện tướng quốc gia và 2.122 VĐV đạt cấp I quốc gia, đồng thời đạt được hàng trăm huy chương các loại tại các đấu trường mang tầm thế giới, châu lục, khu vực Đông Nam Á và trong nước, trong đó chỉ riêng tại SEA Games 26 đã giành tới 96 HCV. Năm 2012, TTVN chuẩn bị lực lượng tham dự các sự kiện thể thao lớn như Olympic, Paralympic London 2012 và SEA Games 27; đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động TDTT.

Tổng cục Trưởng TCTDTT Vương Bích Thắng (x) đến thăm các VĐV ngày đầu năm mới Nhâm Thìn.

Mới đây, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành đã có buổi làm việc với 13 bộ môn: 4 bộ môn đã giành suất tham dự Olympic (tddc, bắn súng, taekwondo, judo) và 9 bộ môn đang trong quá trình tham gia vòng loại Olympic để giành vé Olympic (bơi, điền kinh, cử tạ, bóng bàn, cầu lông, rowing, quyền Anh, đấu kiếm, vật). Cho đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam đã chính thức giành được 7 suất tham dự Thế vận hội London 2012, đó là: Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Phạm Phước Hưng (TDDC), Lê Huỳnh Châu (taekwondo), Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Lê Hoàng Ngọc (bắn súng) và Văn Ngọc Tú (judo). Ngoài ra, còn một số VĐV đã đạt chuẩn Olympic nhưng chưa chính thức giành vé tham dự Olympic 2012 như: Hoàng Quý Phước (đạt chuẩn B Olympic - bơi), Nguyễn Tiến Minh (xếp hạng 9 thế giới - cầu lông).

Hiện nay, các VĐV trong nhóm Olympic đều tham gia tập huấn ở trong nước và nước ngoài ngay từ sau khi SEA Games 2011 kết thúc. Các bộ môn cũng đã xây dựng những kế hoạch chi tiết về kế hoạch tập huấn cũng như các giải thi đấu cọ xát sao cho các VĐV có thể đạt được phong độ tốt nhất cũng như có thể sớm thích ứng với điều kiện khí hậu của Anh trong thời điểm diễn ra thi đấu. Đồng thời, các bộ môn cũng đưa ra những nhận định, đánh giá về những điểm mạnh, yếu của các VĐV Việt Nam. Về điểm yếu, đa số các VĐV Việt Nam thường yếu về thể lực và tâm lý thi đấu tại các đấu trường quốc tế lớn, vì vậy, các bộ môn cũng đề nghị với lãnh đạo Tổng cục TDTT sớm cung cấp các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng, tăng cường chế độ dinh dưỡng cho các VĐV, đồng thời tạo điều kiện cho các VĐV có thể tham gia nhiều giải đấu quốc tế để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cũng như khắc phục vấn đề về tâm lý thi đấu cho các VĐV, đặc biệt là đối với các VĐV trẻ.

Với mục tiêu đặt ra giành được từ 15 - 20 suất tham dự Olympic London 2012 cũng như giành được huy chương tại đấu trường danh giá này, Phó Tổng cục trưởng Lâm Quang Thành chỉ đạo 9 môn đang tham gia các vòng loại tuyển chọn Olympic cần nỗ lực, quyết tâm giành thêm suất tham dự Thế vận hội Luân Đôn 2012 cho thể thao Việt Nam. Với 4 môn đã giành suất tham dự Olympic thì cần tập trung vào việc tập huấn, thi đấu cọ xát để hướng tới mục tiêu giành huy chương tại Olympic 2012.

Nguồn Báo Thể thao TP.HCM