Vấn đề hôm nay

Lại nói về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm !

Hầu như ai cũng biết, chất lượng vệ sinh thực phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng người sử dụng. Nếu nói rộng ra chất lượng vệ sinh thực phẩm còn ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế và ngay cả an sinh xã hội.

(NTO) Chính vì lẽ đó trong những năm qua Chính phủ nói chung và tỉnh ta nói riêng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhằm đưa lĩnh vực này đi vào hoạt động đúng quy định pháp luật và bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế bên cạnh những cơ sở sản xuất, điểm buôn bán ở nhiều địa phương trong tỉnh chấp hành tốt thì vẫn còn khá nhiều cơ sở chưa chấp hành tốt nên còn cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm kém chất lượng, không hợp vệ sinh.

Theo báo cáo của ngành chức năng, chỉ tính trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, qua thanh, kiểm tra 1.456 cơ sở trong đó có 176 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, 680 cơ sở kinh doanh và 600 dịch vụ ăn uống thì đã phát hiện 310 cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếm 21,3% so với tổng số cơ sở được thanh, kiểm tra. Các vi phạm chủ yếu là: Khu vực sản xuất, chế biến để chung với các vật dụng sinh hoạt cá nhân, các vật thải sau khi sử dụng; ghi nhãn mác không đúng với hồ sơ công bố; thực phẩm hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Đơn cử như qua kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh nước mắm trên địa bàn tỉnh cho thấy hầu hết đều sai về nhãn mác và chưa trình được hồ sơ thẩm định vỏ chai đạt chất lượng chứa đựng thực phẩm. Hay như qua kiểm nghiệm các loại rau, củ, đậu các loại đã phát hiện các hóa chất độc hại chiếm 14,2%, cao hơn nhiều lần so với 4,64% của năm 2011…

Những hành vi vi phạm tất nhiên sẽ bị xử lý, tuy nhiên điều đáng nói ở đây là với cách làm ăn thiếu trung thực, thậm chí đánh lừa người tiêu dùng chỉ vì chạy theo lợi nhuận cao… vô hình trung đã mang lại hậu họa khó lường trước mắt và lâu dài nếu như sử dụng các sản phẩm này. Để chấn chỉnh và tiến đến chấm dứt các hành vi sản xuất, kinh doanh… sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề đặt ra hiện nay là các ngành chức năng và địa phương cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lỳ nghiêm khắc các cơ sở, đối tượng vi phạm. Mặt khác, ngưuời tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về thị trường, các loại thực phẩm cần dùng… để tránh bị nhầm lẫn và mua phải các sản phẩm không hợp vệ sinh để rồi “tiền mất, tật mang”.