NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI NINH PHƯỚC

Chung tay xây dựng nông thôn mới

(NTO) Huyện Ninh Phước và Thuận Nam có 17 xã, thị trấn, trong đó 9 xã vùng II, vùng III thuộc miền núi, 1 xã đặc biệt khó khăn và 2 xã thuộc vùng bãi ngang ven biển được hỗ trợ đầu tư theo Chương trình 135 của Chính phủ. Nền kinh tế huyện mang đậm chất thuần nông, thường xuyên bị hạn hán, lũ lụt ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người thấp; tỉ lệ hộ nghèo cao, đời sống nông dân còn nhiều khó khăn.

Nông dân huyện Ninh Phước thu hoạch lúa. Ảnh: A.Tuấn

Đồng hành cùng nông dân, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, vay vốn giải quyết nhà ở, cho con em học hành… Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Ninh Phước đã xây dựng hệ thống tổ chức tín dụng đến 17/17 xã, thị trấn huyện Thuận Nam và Ninh Phước. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở xét cho vay đúng đối tượng, công khai mức cho vay, người được vay vốn, thời hạn trả nợ, tiến độ trả nợ của từng hộ gia đình. Thông qua các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên để tổ chức các Tổ vay vốn giúp cho các hộ nông dân được tiếp cận các nguồn vốn theo hình thức tín chấp, thực hiện tư vấn giúp họ sử dụng vốn có hiệu quả. Trong những năm qua, mặc dù nguồn vốn có khó khăn do ảnh hưởng lạm phát, chủ trương thắt chặt đầu tư công của Chính phủ, nhưng Phòng Giao dịch NHCSXH Ninh Phước đã tích cực tranh thủ được nguồn vốn hỗ trợ của NHCSXH tỉnh, NHCSXH Việt Nam để đầu tư cho các chương trình, trong đó tiếp tục đầu tư cho số hộ còn nghèo và số hộ tái nghèo, đồng thời tiếp tục thực hiện việc cho vay các chương trình của Chính phủ.

Trong 5 năm (2006 - 2010), nguồn vốn đầu tư từ NHCSXH Ninh Phước được tập trung cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo phương châm bám sát địa bàn dân cư, bám sát từng hộ dân để cho vay đúng đối tượng, đúng chính sách. Nguồn vốn tín dụng hằng năm tăng từ 25% đến 30%, đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư cho các hộ nông dân nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Tổng nguồn vốn cho vay trong giai đoạn 2006 - 2010 tăng gần 5 lần, tổng dư nợ đạt gần 279 tỷ đồng, với 9 chương trình cho vay, tăng trên 222 tỷ đồng so với cuối năm 2005. Doanh số cho vay trong 5 năm đạt gần 77,5 tỷ đồng, trong đó cho vay hộ nông dân nghèo gần 134 tỷ đồng, cho vay 249 hộ gia đình sản xuất ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên 1,2 tỷ đồng, cho vay hộ kinh doanh dịch vụ và thương mại 64 hộ, với số tiền gần 1,7 tỷ đồng, cho vay sinh viên có hoàn cảnh khó khăn gần 99 tỷ đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho 8.924 hộ, với số tiền 27,6 tỷ đồng, cho vay giải quyết việc làm lao động nông thôn trên 25 tỷ đồng.

Qua 5 năm, vốn ưu đãi NHCSXH đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, an sinh xã hội cho nông dân huyện Ninh Phước và Thuận Nam. Theo đó, đời sống nông dân ngày được cải thiện và nâng lên, hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xã cơ bản được bê tông hoá, nhiều mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác đánh bắt hải sản, tổ hợp tác trồng nho-táo, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp được củng cố và phát triển, dân chủ ở cơ sở được phát huy, bộ mặt nông thôn mới có nhiều đổi thay tích cực. Với những đóng góp xây dựng nông thôn mới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Ninh Phước đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen giai đoạn 2006 - 2010.