Nhân dân đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012, các ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo tổ chức các hoạt động để phục vụ nhân dân trong tỉnh vui Tết, đón Xuân với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Đáp ứng nhu cầu sắm tết của nhân dân

Để bảo đảm việc mua sắm của người dân nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ngày 07/11/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2482/QĐ-UBND phê duyệt Phương án bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm 2011 và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, từ ngày 08/12/2011 đến ngày 18/01/2012. Theo đó, có 3 doanh nghiệp (Cty TNHH TM&DV Sài Gòn – Phan Rang, Chi nhánh Cty CP lương thực Nam Trung Bộ tại Ninh Thuận, Cty TNHH TM&DV Trúc Nguyên) được hỗ trợ vay vốn ngân sách địa phương đã thực hiện được 41 chuyến bán hàng lưu động về 06 huyện trong toàn tỉnh với khoảng 300 mặt hàng khác nhau.

 Hàng bình ổn giá góp phần đem không khí tết về thôn Vĩnh Hy, Vĩnh Hải, Ninh Hải
Ảnh: Bích Thủy

Mạng lưới kinh doanh phục vụ được tăng cường nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết; các chợ, cửa hàng buôn bán mở cửa phục vụ đến chiều tối 29 Tết; tại các chợ lớn như Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm, Phước Mỹ, Mương Cát,... lượng khách đổ về các ngày giáp Tết tăng gấp 2 lần, đặc biệt siêu thị Coopmart Thanh Hà với các hình thức quảng cáo, chương trình khuyến mại hấp dẫn, được người tiêu dùng tín nhiệm cả về chất lượng, độ an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả hàng hóa, nên lượng khách đến mua hàng đông gấp 3- 4 lần ngày thường. Đối với địa bàn miền núi, vùng cao, vùng sâu hàng hóa được cung ứng đầy đủ, kịp thời...Nhìn chung, hàng hoá được lưu thông thông suốt, sức mua tăng vọt nhưng hàng hoá vẫn cung cấp đầy đủ và giá cả ổn định; giá cả thị trường của một số mặt hàng chủ yếu phục vụ Tết như rượu, bia, bánh mứt không có biến động tăng, các mặt hàng thực phẩm thịt, cá, rau củ quả các loại tăng nhẹ nhưng không gây đột biến, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hay tự ý nâng giá.

Chính sách hỗ trợ Tết kịp thời, đúng đối tượng

Được sự quan tâm của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh các địa phương đã tổ chức cấp phát tiền, quà tết cho thương binh, bệnh nhân, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, các gia đình thuộc diện chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đối tượng chính sách xã hội, đồng bào sinh sống tại vùng cao, vùng sâu, vùng xa và đồng bào nghèo với tổng số 56.665 suất quà với tổng kinh phí trên 9,81 tỷ đồng. Cụ thể: Quà thăm đối tượng gia đình chính sách, người có công: tổng số 19.101 suất với trên 3,26 tỷ đồng (trong đó quà của Chủ tịch nước: 7.101 suất/1,43 tỷ đồng; quà của Chủ tịch UBND tỉnh chuyển tổng cộng 12.000 suất/ 1,83 tỷ đồng). Quà thăm người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội tổng số 37.564 suất/6.55 tỷ đồng.

Tất cả quà Tết của Trung ương và địa phương đã được trao tận tay các đối tượng người có công và bảo trợ xã hội hoàn thành trước ngày 13/01/2012 để nhân dân đón Tết nguyên đán 2012 đầy đủ và kịp thời. Riêng thành phố Phan Rang- Tháp Chàm từ nguồn ngân sách kết dư của thành phố năm 2011 với số kinh phí 500 triệu đồng, đã xây dựng 05 căn nhà tình nghĩa và hoàn thành bàn giao trước Tết nguyên đán năm 2012 cho 05 hộ dân tại phường Bảo An, TP. PR-TC sử dụng đón Tết.

Ngoài ra tỉnh còn chỉ đạo các địa phương tổ chức đưa thân nhân liệt sỹ đi viếng mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận, thăm viếng các gia đình, cá nhân tiêu biểu tại địa bàn theo khả năng của các huyện, thành phố. Các doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán đảm bảo kịp thời.

Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa thể thao phục vụ Tết

Có thể nói các hoạt động văn hóa thể thao phục vụ Tết đã diễn ra khắp các địa bàn dân cư trước, trong và sau Tết. Đặc biệt, hoạt động văn hóa, văn nghệ và bắn pháo hoa tầm thấp được diễn ra trong thời gian từ 19 giờ 30 ngày 22/01/2012 đến 00 giờ 15 phút (đêm giao thừa) tại Quảng trường 16/4, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm như biểu diễn lân, sư, rồng, chương trình dân ca, nhạc cổ, chương trình biểu diễn của các câu lạc bộ khiêu vũ, thể dục nhịp điệu, hip-hop và chương trình ca múa nhạc tạp kỹ, chiếu phim; hoạt động bắn pháo hoa tầm thấp được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình địa phương.

 

Chương trình văn nghệ Mừng Đảng- Mừng Xuân Nhâm Thìn. Ảnh: Văn Thanh

Pháo hoa rực rỡ Quảng trường 16 Tháng 4 đêm Giao thừa. Ảnh: Văn Thanh

Đón giao thừa năm nay, tại Quảng trường 16/4 đã lắp đặt 04 màn hình để tổ chức chiếu phim với các chủ đề về Đảng, Bác Hồ và về quê hương Ninh Thuận phục vụ phục nhân dân . Được sự chuẩn bị khá chu đáo từ công tác xây dựng kịch bản tổng thể, kịch bản chi tiết và sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan, do đó các hoạt động văn hóa, văn nghệ và bắn pháo hoa tầm thấp đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi, gây ấn tượng tốt đẹp trong tầng lớp nhân dân chào đón Xuân Nhâm Thìn năm 2012, được nhân dân đồng tình đón nhận.

Đường hoa 16 Tháng 4 thu hút đông đảo nhân dân đến vui chơi chụp ảnh lưu niệm
Ảnh: Sơn Ngọc

Điểm “nhấn” trong đón Tết 2012 đó là triển lãm đường hoa với chủ đề “Mừng Đảng - Mừng Xuân - Mừng 20 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận”. Đây còn được xem là một trong những hoạt động mở đầu cho các chuỗi hoạt động văn hóa văn nghệ mừng Xuân Nhâm Thìn 2012. Hoạt động này diễn ra từ ngày 18/01/2012 (nhằm ngày 25 tháng Chạp) đến 25/01/2012 (nhằm mùng 03 tháng Giêng) tại vòng xoay đường Thống Nhất, dải phân cách đường 16/4 và đường Ngô Gia Tự có chiều dài 300 mét và từ vòng xoay đường Thống Nhất đến đường Đoàn Thị Điểm có chiều dài 200 mét, với các mẫu trang trí đầy sáng tạo góp thêm hương sắc mùa xuân cho đường phố, đem đến niềm vui và sự lạc quan, tin tưởng cho mọi người, làm tăng ý nghĩa ngày Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần tạo cảnh quan và phục vụ nhu cầu du xuân của người dân trong dịp Tết 2012.

Người dân xã Xuân Hải xem đội lân sư rồng Văn Trang biểu diễn rất đẹp mắt. Ảnh: Đình Nhi

Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí phục vụ Tết với nhiều loại hình diễn ra khá́ phong phú như tổ chức chương trình ca múa nhạc tạp kỹ, chung kết liên hoan giọng ca vàng, khiêu vũ, đờn ca tài tử, chương trình liên hoan các nhóm nhạc, hát với nhau khai bút, khai đàn đầu Xuân và giao lưu thư pháp, chiếu phim 3D... Các hoạt động phục vụ Tết được tổ chức liên tục từ ngày 29 tháng Chạp đến Mùng 9 tháng Giêng Âm lịch, trung bình hàng đêm có khoảng hơn 2.000 lượt người đến tham dự Hội vui xuân mừng năm mới. Các điểm giải trí, cơ sở du lịch như: Khu du lịch Hoàn Cầu, Nhà Thiếu nhi tỉnh và các Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện cũng tổ chức các hoạt động vui chơi khá phong phú, thu hút nhân dân tham gia; các Đoàn nghệ thuật, Đội Thông tin lưu động phục vụ các địa bàn đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa...

 

Huyện Thuận Nam tổ chức đua thuyền Mừng Đảng- Mừng Xuân Nhâm Thìn 2012
Ảnh: Văn Miên

Ngoài ra, tại các huyện theo kế hoạch đã chủ động tổ chức các hoạt động để nhân dân vui xuân như: huyện Bác Ái vận động nhân dân ở từng thôn về các tụ điểm sinh hoạt của thôn để vui xuân, đồng thời tổ chức văn nghệ, ca hát, đánh mãla, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian trong các ngày Tết giữa các xã trên địa bàn toàn huyện; huyện Ninh Hải Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ và múa lân sư rồng đón giao thừa trung tâm huyện, thi vẽ tranh thiếu nhi lần IV-2012 chủ đề “Tài nguyên nước- Môi trường nước” và tổ chức giải bóng đá tứ hùng “Mừng Đảng mừng Xuân” tại xã Nhơn Hải; huyện Ninh Sơn tổ chức “Hội vui Xuân” tại huyện Đoàn, tổ chức giải bóng chuyền và văn nghệ tại các thôn thuộc xã Ma Nới, tổ chức Hội báo Xuân và đêm thơ nguyên tiêu mừng Đảng- mừng Xuân tại UBND huyện; huyện Thuận Bắc tổ chức Hội thi Thể thao dân tộc thiểu số lần VII-2012; huyện Ninh Phước tổ chức Hội thi thể thao dân tộc Raglai mừng Xuân Nhâm Thìn 2012 tại xã Phước Vinh, xã Phước Thái và tổ chức Hội Báo Xuân năm 2012 tại thị trấn Phước Dân; tại các xã Phước Dinh, Cà Ná, Phước Diêm, huyện Thuận Nam tổ chức chương trình văn nghệ và giải đua thuyền, đua ghe tại xã Phước Diêm và xã Cà Ná, tổ chức giải vật cổ truyền xã Phước Dinh và các hoạt động giao lưu văn nghệ học sinh, sinh viên tại xã Phước Nam,...đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi và ấn tượng tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân chào đón Xuân Nhâm Thìn năm 2012.

An ninh, trật tự được bảo đảm

Để nhân dân trong tỉnh vui xuân, đón tết bình yên các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng tỉnh và các địa phương đã tổ chức trực 24/24 giờ, triển khai tích cực các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong Tết; đặc biệt đảm bảo an ninh trật tự các địa điểm tổ chức các hoạt động văn hoá nghệ thuật, bắn pháo hoa... Mặt khác, trước Tết đã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm , tăng cường các lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an toàn các mục tiêu, các điểm vui chơi giải trí của nhân dân trong tỉnh, các tệ nạn xã hội được ngăn chặn và kiềm chế có hiệu quả. Tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn tỉnh và tại các địa bàn trọng điểm được giữ vững, không xảy ra vụ việc phức tạp. Đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo, trong Tết trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ đốt pháo và cháy nổ...

 

Lực lượng Công an tăng cường tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết. Ảnh: Sơn Ngọc

Tình hình vận tải, vận chuyển hành khách những ngày trước, trong và sau dịp Tết đảm bảo không có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra. Vận tải khách công cộng bằng xe buýt được tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong tỉnh.

Về tai nạn giao thông (tính đến 10 giờ ngày 25/01/2012) xảy ra 03 vụ (TP. Phan Rang-Tháp Chàm), làm chết 03 người, thiệt hại tài sản khoảng 6,5 triệu đồng. Như vậy, so cùng kỳ Tết Tân Mão 2011, giảm 02 vụ, giảm 03 người chết. Nguyên nhân xe gắn máy chạy quá tốc độ, tự té và thiếu chú ý quan sát. Ngoài ra có 16 vụ va chạm giao thông làm bị thương 21 người.

Lực lượng Cảnh sát 113 làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự đêm giao thừa tại Quảng trường 16 Tháng 4
Ảnh: Văn Miên

 Theo đánh giá chung của UBND tỉnh, các hoạt động đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012 đã được các ngành, các cấp được triển khai khá chu đáo; đồng thời tổ chức phục vụ Tết cho nhân dân có nhiều điểm mới tích cực, do vậy đã đạt được mục tiêu đề ra: Nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Để phát huy những kết quả đạt được trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn và triển khai các nhiệm vụ năm 2012 ngay từ đầu năm, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để phục vụ tốt cho sản xuất, khởi công một số công trình dự án, đảm bảo an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và chống cháy rừng mùa khô đảm bảo đạt hiệu quả.




  

 
  • Trần Minh
    Hình ảnh báo Ninh Thuận thì đẹp. Nhưng ai nói chiếu phim 3D ở Trung tâm văn hóa tỉnh? Tôi đâu có thấy.
    tranminh@gmail.com