Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết kỳ vọng giáo dục chuyển đổi lớn trong năm Rồng

Năm 2012 đang ở phía trước với nhiều cơ hội cũng như thách thức của ngành giáo dục.

Chia sẻ với PV Báo Giáo dục Việt Nam về một năm đầy sóng gió của nền giáo dục, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, theo quan niệm thông thường của dân gian, năm Rồng là năm đem lại nhiều hy vọng, sự phát triển, thịnh vượng. Hy vọng năm nay sẽ đánh dấu bước chuyển đổi lớn của giáo dục nước nhà.

GS Thuyết cho biết, vừa qua Hội nghị TƯ lần thứ 4 cũng đã bàn đến vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng, phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó giáo dục được coi là một kết cấu hạ tầng xã hội quan trọng.

“Tôi hy vọng Nghị quyết của TƯ sẽ chỉ ra được những giải pháp tích cực để thực hiện yêu cầu của Đại hội Đảng lần thứ XI là đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo” GS Thuyết kỳ vọng.

Theo ông, trong suốt năm 2011 nền giáo dục chưa triển khai được yêu cầu của Đại hội Đảng. Được biết, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo cho một số cơ quan thực hiện một số nghiên cứu, đã tổ chức một số Hội nghị lắng nghe ý kiến của các nhà sư phạm, giới xã hội, việc lắng nghe các giới trong xã hội vẫn chưa được nhiều. Nhưng hơn hết vẫn chưa thấy có định hướng nào để đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo.

GS Thuyết cho rằng, điều này làm cho những người trong ngành và những người quan tâm tới giáo dục rất sốt ruột. “Vì 5 năm nữa sẽ có một Đại hội, Nghị quyết của Đại hội đã đề ra được 1 năm mà ta chưa có kế hoạch gì để thực hiện, như thế quả là rất chậm, vì sau khi có kế hoạch còn phải phổ biến, triển khai kế hoạch như thế nào.” GS Thuyết đánh giá.

GS Nguyễn Minh thuyết cho rằng, năm 2012, Bộ GD&ĐT phải đổi mới căn bản
nền giáo dục quốc dân, chứ không phải chỉ là một bộ phận giáo dục phổ thông hay GDĐH

Một sự kiện thu hút nhiều quan tâm của dư luận cũng như người làm công tác giáo dục là dưa ra Dự thảo Luật GDĐH. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, trong Dự thảo luật tới có rất nhiều điều mới, tiến bộ, đặc biệt là trao quyền tự chủ cho các trường đại học. Đó là bước đột phá về mặt tư duy, nhưng Dự thảo luật này còn rất nhiều quy định chung chung. Cho nên, nếu Quốc hội có thông qua Dự thảo lần này thì tác động của nó tới GDĐH cũng không được bao nhiêu.

Năm 2012 đang ở phía trước với nhiều cơ hội cũng như thách thức của ngành giáo dục. GS Nguyễn Minh Thuyết thẳng thắn khi cho rằng, năm nay Bộ GD&ĐT phải vạch ra được hệ thống giải pháp, kế hoạch để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, đó là đổi mới căn bản nền giáo dục quốc dân, chứ không phải chỉ là một bộ phận giáo dục phổ thông hay GDĐH.

Theo GS Thuyết, hiện nay cần phải đẩy mạnh GDTX, xây dựng một xã hội học tập, người dân được đi học suốt đời để phục vụ cho công việc của mình, nhưng thực tế hiện nay trừ một số trường hợp Trung tâm GDTX xóa nạn mù chữ, bổ túc văn hóa cho người lớn, còn dạy nghề đang bị lệch sang hướng để chuẩn hóa các bằng cấp.

“Đổi mới căn bản là đổi mới những gì nó là bản chất tạo nên gốc nền giáo dục, cụ thể theo tôi là đổi mới triết lý giáo dục, triết lý về sứ mạng của giáo dục, về vị trí, vai trò của giáo dục, về những nguyên lý điều hành nền giáo dục. Ba định hướng của giáo dục là: Thực học, dân chủ và khai phong cần phải được thực thi theo đúng nghĩa của nó.” GS chia sẻ.

Nguồn Giaoduc.net.vn