Nuôi con bằng sữa mẹ

Qua thống kê, trong năm 2010, kết quả thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) toàn tỉnh cho thấy: số trẻ bú sớm trong giờ đầu: 64% (toàn quốc 62%); bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu:18% (toàn quốc 20%); trẻ bú mẹ là chính trong 6 tháng đầu: 48% (toàn quốc 31% ); bà mẹ cho con bú kéo dài 24 tháng: 20% (toàn quốc 22%).

(NTO) Sinh con là tính tự nhiên nhưng việc biết nuôi con và cho bé bú đúng cách thì phải học mới biết. Cho bé bú không đúng cách, sữa không vào bụng, bé đói, bé gào là người nhà vội cho bé ăn ngay. Hiện nay vẫn còn có người cho bé ăn khi chưa đầy tháng, thế là uổng “toi” dòng sữa mẹ quý giá. Có người nghĩ rằng sữa mẹ (SM) chỉ là nước, cho bé bú mỗi SM không thì bé không cứng cáp nhanh bằng được ăn bột, cháo… thế là tập cho ăn ngay khi vừa hơn tháng. Nào ai biết, dạ dày không phải là cái cối xay sinh tố, cứ tọng giống gì vào là nó xay nghiến tất cả. Thực ra thức ăn khi ăn vào phải nhờ một số men tiêu hóa nhất định để tiêu hóa một số nhóm thức ăn nhất định. Bé mới sinh thì đâu đã đủ men tiêu hóa thức ăn mà chỉ tiêu hóa được sữa mà thôi. Bé được “ních” bột, cháo vào, dạ dày phải tập trung để tiêu hóa, bé vì cảm giác khó tiêu nên mệt mỏi nằm im, gia đình càng tưởng bé “ăn no nên ngủ yên” thì tội nghiệp hết biết!

Hiện nay đang có trào lưu cho SM “ra rìa” vì những lý do thật vô cùng oan ức. Chúng tôi mạn phép đưa ra vài lý do được nghe từ các bà mẹ hoặc gia đình và cả thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng: Mẹ quá bận việc, nhất là tham gia công tác xã hội. Mẹ không muốn cho con bú vì muốn bảo tồn hình dáng vú xưa; làm nhẹ nhiệm vụ của bà mẹ (chuyển sang cho vú em) mà thường được hiểu lầm là giải phóng phụ nữ; tin tưởng sữa bột (SB) tốt hơn SM, muốn con mình khoẻ mạnh, thông minh hơn là bú SM; muốn con mình bằng trẻ khác tức cũng được nuôi dưỡng hiện đại bằng SB ngoại, hàng sang, đắt tiền.

Thật ra SB thường rất đắt tiền quá tầm với của người thu nhập trung bình và so với giá trị dinh dưỡng thu được, luôn tiềm ẩn nguy cơ do không đúng cách pha chế và vệ sinh bình, núm vú. SB vẫn có trường hợp nguy hiểm như một số SB có pha chất Melamine… Nói SB có các chất làm trẻ thông minh như DHA, kháng thể bảo vệ bé… nhưng vừa qua một số SB được kiểm nghiệm hậu mãi thì không có chút nào là DHA hay kháng thể cả. Còn mục quảng cáo bé dùng SB loại này, loại kia sẽ làm bé thông minh vượt trội với hình ảnh thành bác sĩ, kỹ sư, nhà phi hành vũ trụ … nhưng đó chỉ là “lời có cánh” chứ chưa có công trình khoa học đứng đắn nào chứng minh.

Trong hội thảo NCBSM năm 2011 của tỉnh đã nêu ra việc NCBSM là vấn đề thay đổi hành vi, chuyển sang NCBSM đúng cách. Chủ lực nên tăng cường công tác truyền thông kiểu “đi từng ngõ, gõ từng nhà” cho các bà mẹ, các gia đình và cộng đồng nên quay về lẽ tự nhiên là NCBSM, là thông điệp mà Quỹ Dân số thế giới (UNFPA) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đang gửi đến mọi miền, mọi người, mọi bà mẹ trên thế giới hiện nay. Hãy cho trẻ bú sữa non ngay trong giờ đầu sau sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, nếu có khó khăn thì cũng ráng cho bé bú mẹ hoàn toàn ít nhất là 4 tháng. Nói làm sao để mọi người chịu hiểu rằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu là thực phẩm tốt nhất cho trẻ nên cần được cho trẻ bú trọn vẹn.