Người dân Phước Minh, tìm hướng vượt khó

Xã Phước Minh (Thuận Nam) gồm có 4 thôn, với 897 hộ/ 4.300 nhân khẩu, trong đó số người trong độ tuổi lao động gần 2.000 người.

(NTO) Trong thời gian qua, địa phương chịu ảnh hưởng do việc xây dựng một số hạng mục của Dự án đồng muối Quán Thẻ chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã đi vào sản xuất, gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và sản xuất của người dân. Nhưng với tinh thần tự lực tự cường, người dân xã Phước Minh đang nỗ lực hết mình để từng bước vượt qua.

Ông Vũ Văn Vân chăm sóc “vườn rau” của gia đình.

Một trong những khó khăn của người dân xã Phước Minh hiện nay là giao thông đi lại nội thôn, liên thôn. Trong thời gian qua do mưa lũ, tình trạng ngập nước, mặt đường hư hỏng, lầy lội, ngập úng... khi mưa xuống, bụi bặm khi nắng gió. Trong năm 2011, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền nhân xã Phước Minh đã vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ, vận động nhân dân đóng góp tiền, công lao động... xây dựng đường giao thông. Đến nay, toàn xã đã làm đường bê-tông, với chiều dài 2km (trong đó 700m là đường chính dẫn vào thôn, phần còn lại là đường nội thôn) tại thôn Quán Thẻ 1, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ở địa phương. Dự kiến, trong thời gian tới xã sẽ thực hiện mô hình này sang các thôn còn lại.

Trước đó, 600 giếng nước sinh hoạt tại xã cũng bị nhiễm mặn hoàn toàn. Đảng ủy, chính quyền đã tích cực tuyên truyền, vận động hàng trăm hộ dân tự đóng góp tiền, ngày công lao động làm hệ thống dẫn nước sạch về khu dân cư, với kinh phí gần 100 triệu đồng. Nhờ vậy, xã Phước Minh đã giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt và không còn phải mua nước từ nơi khác chở đến với giá cao vài chục ngàn đồng/m3. Khi có nguồn nước ngọt trong sinh hoạt, nhiều hộ đã có sáng kiến trồng rau xanh phục vụ cho bữa ăn hàng ngày. Bà con đã tận dụng các chậu được đúc bằng xi-măng hoặc chọn một góc nhỏ trong khuôn viên nhà ở để xây những ô vuông bằng gạch đặt lên cao cách mặt đất vài tấc, rồi mang đất từ nơi khác về để trồng rau xanh.

Đồng chí Trần Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Phước Minh cho biết: “Mặc dù Đảng uỷ, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân nỗ lực khắc phục khó khăn, nhưng có thể nói những giải pháp nêu trên chỉ mang tính tạm thời. Chúng tôi đề nghị tỉnh, huyện quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng nhiễm mặn để người dân trong xã an tâm sinh sống, sản xuất, bảo đảm cuộc sống lâu dài”.