Những sự kiện nổi bật thể thao thế giới 2011

Không phải là năm diễn ra World Cup, Euro hay Olympic nhưng năm 2011 vẫn mang đến cho người hâm mộ những khoảnh khắc ấn tượng và cảm xúc ngập tràn với không ít những sự kiện thể thao đáng nhớ.

Năm “vàng” của Lionel Messi và Barcelona

Cả xứ bò tót và lục địa già phải “cúi mình” dưới gót chân chinh phục của binh đoàn xứ Catalan khi Barcelona thống trị hầu hết sân chơi danh giá nhất cấp CLB trong năm. Với lối chơi tiqui-taca đạt mức gần như hoàn hảo, các học trò của HLV Guardiola thâu tóm tới 5 danh hiệu trong mùa giải (bao gồm chức vô địch La Liga, Champions League, siêu cúp TBN, siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup), chỉ “chừa” lại mỗi chiếc cúp Nhà vua cho kình địch Real Madrid.

Messi tiếp tục có một năm thành công cùng Barca

Nói tới thành công của Barcelona, không thể không nhắc tới phong độ chói sáng của Lionel Messi. Ngôi sao người Argentina giờ đây đã trở thành biểu tượng chiến thắng của Los Blaugrana và đóng vai trò tối quan trọng trong bất kỳ sơ đồ chiến thuật nào của Pep Guardiola. Trên bình diện CLB, Messi đã có được mọi danh hiệu với Barcelona và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu anh tiếp tục đăng quang danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2011.

Mùa giải “không tưởng” của Novak Djokovic

Sau những tháng ngày phải đứng sau “cái bóng” quá lớn của Roger Federer và Rafael Nadal, cuối cùng Novak Djokovic cũng phá vỡ được “ách thống trị” của bộ đôi này trong làng quần vợt nam thế giới để xác định vị thế số 1 của mình. Nếu như Nadal từng được coi là “bất khả chiến bại” trong năm 2010 thì 2011 chính là “năm của Novak Djokovic”.

Djokovic đã vươn lên phá vỡ sự thống trị của Federer và Nadal
trong mùa giải phi thường của anh

Tay vợt người Serbia khởi đầu mùa giải đầy ấn tượng bằng chuỗi 41 trận thắng liên tục, tiến sát tới kỷ lục mọi thời đại của huyền thoại Guillermo Vilas năm 1977 và mạch thắng liên tiếp này chỉ bị chấm dứt bởi trận thua Roger Federer ở bán kết Roland Garros. Ngoại trừ giải Grand Slam trên sân đất nện, Djokovic đã xuất sắc thâu tóm cả 3 danh hiệu Grand Slam còn lại trong năm.

Trong mùa giải “không tưởng” của mình, Djokovic đã giành tới 10 danh hiệu (3 chức vô địch Grand Slam và 5 danh hiệu ATP Masters), thành tích thắng/thua là 70/6 và đạt số tiền thưởng kỷ lục 12,6 triệu USD, vượt qua kỷ lục 10,1 triệu USD trước đó của Federer (2007) và Nadal (2010).

Sebastian Vettel tiếp tục thống trị làng đua F1

Sinh năm 1987, tay đua người Đức đã có một mùa giải quá đỗi ấn tượng khi anh không chỉ bảo vệ thành công chức vô địch giải đua tốc độ nhất hành tinh mà còn lập nên vô số các kỷ lục đáng ngưỡng mộ khác.

Sau 19 chặng đua khắc nghiệt, tay đua của đội Red Bull đã về nhất tới 11 chặng và đây là một kỷ lục của làng đua F1. Với tổng cộng 392 điểm, Vettel cũng là tay đua giành nhiều điểm nhất sau một mùa giải, đồng thời là người giữ kỷ lục dẫn đầu sau nhiều vòng đua nhất của một năm, với 739 vòng đua.

Vettel đang trên đường trở thành huyền thoại F1 như đàn anh đồng hương Schumacher

Với việc bảo vệ thành công chức vô địch sớm 4 chặng, Vettel trở thành tay đua trẻ nhất (24 tuổi 99 ngày) hai lần liên tiếp VĐTG trên đường đua F1, vượt qua kỷ lục cũ của Fernando Alonso (ngoài 25 tuổi). Tay đua người Đức cũng lập kỷ lục mới về số lần giành pole (xuất phát đầu tiên) trong một mùa giải với 15 lần. Trẻ trung, tài năng và đầy bản lĩnh, “tiểu Schumi” được đánh giá sẽ tiếp tục là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch F1 năm tới.

Uruguay đi vào lịch sử với 15 lần vô địch Copa America

Uruguay trở thành đội bóng giàu truyền thống nhất Nam Mỹ với 15 lần vô địch Copa America

Uruguay đã trở thành tân vương của Copa America sau khi giành chiến thắng 3-0 trước Paraguay trong trận chung kết. Với lối chơi tấn công khoáng đạt và hiệu quả, dựa trên hàng công với bộ 3 “nguyên tử” Cavani - Suarez - Forlan, Uruguay đã đăng quang một cách thuyết phục ở giải đấu mà hai “ông lớn” Brazil và Argentina đều bất ngờ bị loại ngay ở tứ kết

Như vậy, sau 12 tháng giành ngôi đệ tứ anh hào tại World Cup 2010, Uruguay tiếp tục lập thêm kỳ tích ấn tượng với chức vô địch Nam Mỹ. Họ đã vượt qua Argentina trở thành đội bóng giàu truyền thống nhất tại Copa America với 15 lần đăng quang (Argentina 14 lần, Brazil 8 lần).

Bê bối đời tư của các “sao” thể thao

Giggs dính vào scandal tình ái tồi tệ với cả em dâu Natasha

Là một trong những “tượng đài sống” của sân Old Trafford và được biết đến như một người đàn ông mẫu mực nhưng trên thực tế, Ryan Giggs hóa ra là một tay chơi có hạng khi tiền vệ người xứ Wales bị phát giác quan hệ ngoài luồng với Hoa hậu xứ Wales và cả em dâu Natasha, vợ của cậu em trai Rhodri.

Bên cạnh scandal đời tư của Giggs, thế giới bóng đá năm qua còn chứng kiến một loạt vụ “ầm ĩ” như cựu tuyển thủ Italia Cristian Doni bị bắt giữ vì liên quan tới đường dây cá độ, dàn xếp tỷ số một vài trận đấu tại Serie B, vụ cựu ngôi sao Inter và Roma Mancini phải vào tù vì tội cưỡng dâm một ca sĩ trong bữa tiệc…

ĐT bóng đá nữ Nhật Bản lần đầu tiên vô địch thế giới

Các cô gái Nhật Bản lập kỳ tích khi lần đầu tiên vô địch thế giới

Các cô gái đến từ xứ Mặt trời mọc đã viết lên câu chuyện cổ tích thời hiện đại trên đất Đức khi vượt qua một loạt các ứng cử viên nặng ký như ĐKVĐ Đức, Thụy Điển và Mỹ để lần đầu tiên đăng quang chức vô địch World Cup bóng đá nữ.

Trong trận chung kết với đội tuyển Mỹ vốn được đánh giá cao hơn hẳn, Nhật Bản đã thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường như những “võ sĩ Samurai” khi hai lần gỡ hòa trong 120 phút để rồi bản lĩnh hạ gục đối thủ trong loạt sút luân lưu 11m. Kỳ tích này của đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản được ví như đem lại dũng khí và tinh thần vượt lên mọi khó khăn cho tất cả người dân Nhật Bản, đặc biệt là sau trận động đất và sóng thần lịch sử vào tháng 3-2011.

Theo Dân trí