Nơi chắp cánh những ước mơ

Những ước mơ của người nghèo đã không còn xa vời khi mà nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đã cho họ điều kiện để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn.

(NTO) Trong những năm qua, rất nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi dành cho các đối tượng khó khăn của NHCSXH đã đem đến những cơ hội mới để những ước mơ vượt lên hoàn cảnh được chắp thêm đôi cánh bay xa. Phải kể đến những chương trình như: Cho hộ nghèo vay, cho vay vốn giải quyết việc làm, tín dụng HSSV, cho vùng khó khăn vay sản xuất, kinh doanh,…đã phát huy được hiệu quả hết sức tích cực, góp phần tạo nên những đổi thay đáng mừng cho cuộc sống người dân nghèo ở các địa phương trong tỉnh. Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, năm 2011, tổng dư nợ chương trình cho hộ nghèo vay là 344,77 tỷ đồng, chương trình tín dụng HSSV là 339,76 tỷ đồng, chương trình giải quyết việc làm là 57,7 tỷ đồng, chương trình cho các vùng khó khăn vay sản xuất, kinh doanh 95,7 tỷ đồng,… và còn rất nhiều chương trình với nguồn vốn cho vay lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Cúc, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, cho biết: “Với tinh thần xác định đúng đối tượng và hoàn cảnh cho vay, nguồn vốn từ NHCSXH được đến tận tay những người nghèo có mong muốn vươn lên trong cuộc sống. Và rất nhiều gia đình đã thoát nghèo, có điều kiện cho con cái học hành, lập nghiệp, đi lên làm giàu.”

Chị Nguyễn Thị Ánh (Phước Dân) duy trì được nghề truyền thống của gia đình

Vùng cao Bác Ái những ngày cuối năm, không khí rộn ràng chuẩn bị đón xuân đang hiện diện khắp nơi. Chị Dương Thị Kim Loan, thôn Tà Lú 1 (Phước Đại) đang tất bật sắp xếp hàng hóa phục vụ Tết tại cửa hàng tạp hóa của gia đình. Chị tâm sự: “Nhờ NHCSXH cho tôi vay vốn theo chương trình hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, với số tiền 30 triệu đồng nên cửa hàng tạp hóa của tôi đã được mở rộng, có vốn mua được nhiều mặt hàng về bán nên cuộc sống gia định ngày càng ổn định hơn.

Ngoài những tiểu thương như chị Loan, nhiều nông dân nghèo ở huyện Bác Ái được tiếp sức từ nguồn vốn ngân hàng đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu từ đôi bàn tay trắng. Bà con thôn Ha Lá Hạ, xã Phước Thắng ai cũng khen ngợi đôi vợ chồng trẻ Ka-tơ Thị Thảo biết làm ăn, đổi thay cuộc sống từ nguồn vay NHCSXH. Năm 2005, gia đình chị Thảo vay NHCSXH 25 triệu đồng, nhờ đó mà chị mua bò về nuôi và đầu tư cải tạo đất rẫy. Sau những tính toán sao cho sản xuất có hiệu quả, từ một con bò cái sinh sản mua từ vốn vay, hiện nay gia đình chị đang có 6 con bò, đàn heo 8 con đang chờ xuất chuồng và 3 sào đất trồng bắp theo hướng thâm canh. Thu nhập mỗi năm của gia đình chị không dưới 50 triệu đồng. Hiện gia đình chị Thảo là hộ thoát nghèo điển hình của thôn Ha Lá Hạ.

Nhờ nguồn vốn cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội giúp nông dân xã vùng cao Phước Hà
(huyện Thuận Nam) đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc có sừng nâng cao thu nhập. Ảnh: Sơn Ngọc

Anh Nguyễn Thế Hoàn, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bác Ái cho biết: “Những chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi trên địa bàn huyện đến nay đã tương đối phát huy hiệu quả. Nguồn vốn vay được các hộ gia đình sử dụng đúng mục đích. Hiện nay, 80% nguồn vốn được bà con tập trung nuôi bò. Nhờ đó, đời sống bà con đã được cải thiện đáng kể, có ý thức trả nợ vốn ngân hàng.”.

Vay vốn Chương trình Giải quyết việc làm của NHCSXH, chị Nguyễn Thị Ánh, khu phố 12, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đầu tư nghề làm bánh tráng, một nghề truyền thống của gia đình. Chị Ánh chia sẻ: “ Trước đây, chưa vay vốn, bốn lao động trong nhà chỉ trông chờ vào một sào rưỡi mãng cầu và lò bánh thủ công, cuộc sống khó khăn lắm. Nay nhờ có vốn, tôi mua thêm máy móc phục vụ việc làm bánh tráng và các loại bánh khác để có thêm thu nhập. Hiện nay, cuộc sống gia đình đã ổn định hơn nhiều. ”

Nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã cho người nghèo “đôi cánh” để biến ước mơ thành sự thật. Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Hằng, ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) là hộ nghèo, có 3 con đang học tại các trường đại học, cao đẳng trong TP. Hồ Chí Minh. Cả gia đình 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào gần 1 sào đất trồng táo và nghề xe ba gác của chồng và tiền làm thuê hằng ngày của chị. Chị Hằng cho biết: “Nhờ vốn vay tín dụng HSSV mà việc nuôi 3 đứa con học trong thành phố đỡ vất vả hơn. Chúng tôi tuy nghèo nhưng cũng ráng cho con ăn học tới nơi tới chốn để sau này có được cuộc sống đủ đầy hơn.”

Ngoài kia, từng ngọn lúa đang đung đưa trong gió, chờ nàng Xuân đến trong niềm hạnh phúc tựa khúc hoan ca. Những ước mơ đã được chắp cánh để bay cao và sẽ còn nhiều những ước mơ được viết tiếp từ nguồn vốn ngân hàng.