Đây là một nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch thực hiện Năm an toàn giao thông 2012 trong lực lượng Công an nhân dân vừa được Bộ Công an ban hành.
Mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông dự kiến sẽ được nâng lên. - Ảnh minh họa
Biện pháp mạnh cụ thể là nâng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm như không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở, vi phạm các quy định về tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, chở quá số người cho phép, chở quá số người không đúng quy định...
Ngoài việc nâng mức phạt, các lỗi vi phạm trên cũng sẽ được ngành tập trung xử lý theo chuyên đề trong năm tới.
Bên cạnh việc áp dụng phạt mức gấp đôi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng Công an sẽ tiếp tục thí điểm hình thức này ở một số đô thị trọng điểm khác.
Đồng thời, Bộ Công an sẽ tham mưu với Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tịch thu các phương tiện đua xe trái phép, báo cáo Chính phủ ban hành Nghị định quy định các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Trong năm tới, Bộ Công an cũng kiến nghị thay hình thức gửi thông báo vi phạm giao thông về địa phương bằng hình thức đăng lỗi vi phạm của cá nhân lên báo chí.
Tăng cường cưỡng chế, thi hành pháp luật
Bộ Công an yêu cầu Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII) phối hợp với công an địa phương tăng cường lực lượng và sử dụng tối đa các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có, nhân rộng mô hình tổ công tác 141 (cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động) của Công an Hà Nội để tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Lực lượng công an phối hợp với ngành giao thông vận tải quản lý hoạt động vận tải ngay tại bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với ô tô không đảm bảo quy định liên quan đến phương tiện, người điều khiển và thể lệ vận tải.
Đối với giao thông đường sắt, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn chạy tầu, ngành Công an cũng sẽ phối hợp thực hiện lộ trình xóa bỏ các đường ngang trái phép trong cả nước.
Ngành Công an sẽ phối hợp với chính quyền địa phương các cấp đình chỉ các bến phà, cảng, phương tiện giao thông thủy không đầy đủ quy định an toàn, thoát hiểm; tăng cường quản lý hoạt động trở khách ngang sông.
Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông có dấu hiệu tội phạm như làm bằng điều khiển phương tiện giao thông giả, tiêu cực trong đào tạo sát hạch lái xe và kiểm định chất lượng phương tiện...
Nghiêm cấm can thiệp vào xử lý vi phạm
Bộ Công an nêu rõ “nghiêm cấm cán bộ, chiến sỹ Công an can thiệp vào việc xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông của Cảnh sát giao thông.”.
Năm 2012, Bộ Công an cũng chọn lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát đường thủy làm đơn vị điểm để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.
Trường hợp cán bộ, chiến sỹ trong quá trình tuần tra mà có tiêu cực, sai phạm, có đủ căn cứ vi phạm pháp luật hình sự phải truy tố theo quy định của pháp luật, đồng thời xử lý liên đới trách nhiệm của cấp lãnh đạo trực tiếp.
Nguồn www.chinhphu.vn