Sẽ có "vườn ươm" dành cho nghiên cứu sinh KHXH

Dự án có một "trường" hay một "vườn ươm" nghiên cứu sinh khoa học xã hội trong khu vực Đông Nam Á với sự tham gia của nhiều tổ chức và trường ĐH đang trong thời kỳ thai nghén và tin tưởng sẽ thành công. Đó là thông tin từ Trưởng đại diện Tổ chức IRD tại Việt Nam - ông Torréeton tại lễ tổng kết “Ngày nghiên cứu sinh khoa học xã hội Đông Nam Á” được tổ chức tại Hà Nội tối 21/12.

“Ngày Nghiên cứu sinh Khoa học Xã hội” bắt đầu được tổ chức từ tháng11/2008 do Tổ chức hợp tác đại học Pháp ngữ (AUF),Quỹ đoàn kết ưu tiên về Khoa họcXã hội (FSP2S), ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN, Trung tâm Đại học Pháp (PUF) và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) tổ chức

Trưởng đại diện Tổ chức IRD tại Việt Nam - ông Torréeton. Ảnh: gdtd.vn

Đây là dịp để nâng cao trình độ cho các nghiên cứu sinh Việt Nam và khu vực (đến từ Cam-pu-chia, Lào, Thái Lan) đang theo học tại một trường Đại học của nước mình hoặc trường thuộc khối Pháp ngữ (dưới hình thức đồng hướng dẫn hoặc đồng tài trợ).

Giám đốc chương trình Tổ chức ĐH Pháp ngữ (AUF), ông Stéphane Grivelet cho biết, trong vòng 3 năm, ngày hội khoa học này đã tập trung được gần 1000 người tham dự, với sự tham gia của rất nhiều nhà nghiên cứu, nghiên cứu sinh và sinh viên; 24 luận án đã được giới thiệu và là đề tài trao đổi, góp ý, thảo luận rất sôi nổi. Rất nhiều giáo sư có kinh nghiệm đã đến tham dự các buổi tọa đàm hay các buổi thảo luận về phương pháp nghiên cứu.

Tham gia vào chương trình cho phép các sinh viên, nghiên cứu sinh của các trường đại học trong lĩnh vực khoa học xã hội có thể sử dụng tối đa những kinh nghiệm của mình; đồng thời trao đổi về các phương pháp nghiên cứu khoa học một cách sâu rộng nhất do các giáo sư có kinh nghiệm hướng dẫn.

Tuy nhiên, ông ông Stéphane Grivelet cũng bày tỏ băn khoăn trước thực tế là không có nhiều người tham gia làm nghiên cứu sinh về khoa học xã hội, không có nhiều sinh viên ngành xã hội học trong các trường ĐH, trong khi khoa học xã hội là một ngành rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước.

Trong năm tới để sinh viên tham gia nhiều hơn, ông Stéphane Grivelet cho biết, chương trình sẽ mở rộng thêm các ngành khác và nhiều đối tượng khác không phải chỉ lĩnh vực khoa học xã hội.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại