Chính thức tham gia thị trường viễn thông từ ngày 15/10/2000 với dịch vụ điện thoại đường dài VoIP, đến nay Công ty Viễn thông Viettel là một trong những đơn vị chủ lực, chiếm khoảng 60% doanh thu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội. Công ty Viễn thông Viettel cũng là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý khai thác và kinh doanh tất cả các dịch vụ viễn thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam; là nơi đào tạo cán bộ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ đắc lực việc thiết kế xây lắp mạng lưới và triển khai SXKD tại các thị trường mới ở nước ngoài.
Nói về vai trò của Công ty Viễn thông Viettel đối với sự phát triển chung của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Thiếu tướng Dương Văn Tính, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh: “Công ty Viễn thông Viettel là một đơn vị chủ chốt đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Tập đoàn Viễn thông Quân đội cả trong quá khứ và tương lai. Không chỉ là đơn vị chủ lực về doanh thu, tạo ra nguồn lực về vốn để Viettel kinh doanh sang các lĩnh vực khác, Viettel Telecom còn là cái nôi đào tạo con người cho Viettel, đặc biệt là nguồn cán bộ cấp cao cho Tập đoàn và các thị trường quốc tế Viettel đang đầu tư. Đây cũng là nơi chúng tôi hiện thực hóa những chủ trương, triết lý của Viettel và tiếp tục vận dụng, nhân rộng tại các đơn vị, thị trường khác”.
Công ty Viễn thông Viettel đang trực tiếp khai thác mạng lưới viễn thông quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 50.000 trạm BTS phủ sóng 2G và 3G, trong đó có hệ thống trạm phục vụ khu vực biển đảo, phủ sóng xa tới hơn 100km; gần 150.000 km cáp quang (đến 100% huyện, hơn 80% xã). Cơ sở hạ tầng này là yếu tố căn bản giúp Công ty Viễn thông Viettel từng bước vươn lên và giữ vững vị trí số 1 trên thị trường viễn thông Việt Nam cả về vùng phủ và số lượng thuê bao.
Công ty Viễn thông Viettel hiện đang cung cấp dịch vụ cho 50 triệu khách hàng (bao gồm cả thuê bao điện thoại di động, điện thoại cố định có dây và không dây, ADSL, D-com 3G…), trong đó có hơn 1 triệu khách hàng thuộc vùng Viễn thông công ích, hàng trăm nghìn cán bộ- chiến sỹ, nhân dân, ngư dân đang công tác, SXKD trên các đảo, vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Với sự tác động trực tiếp của hàng loạt sản phẩm dịch vụ mà Công ty Viễn thông Viettel đã tiên phong sáng tạo cho thị trường như: tính cước theo blog 6giây + 1, gói cước nghe, gọi mãi mãi (Tomato), gói cước dành cho những phân khúc khách hàng khác nhau như sinh viên, ngư dân,…, từ năm 2000 đến nay, điện thoại đường dài, di động quốc tế đã giảm 5 lần (từ 2 USD/phút còn 0,4USD/phút/ vào năm 2007, 0,25 USD/phút vào năm 2008 và nay là 0,17 USD/phút). Cước điện thoại đường dài, di động trong nước cũng giảm từ 4-5 lần so với năm 2000. Chỉ sau hơn 1 thập kỷ, cả nước hiện nay đã có gần 132 triệu thuê bao điện thoại di động và cố định, tăng hơn 30 lần so với năm 2000.
Sau 11 năm gia nhập thị trường, Công ty Viễn thông Viettel đã không ngừng nỗ lực thực hiện phổ cập dịch vụ viễn thông với 4 tiêu chí: mọi lúc, mọi nơi, cho mọi người với giá tốt nhất mà Tập đoàn Viettel đã đưa ra, trực tiếp góp phần làm thay đổi sâu rộng bức tranh thị trường viễn thông Việt Nam.
Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Viễn thông Viettel đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người lao động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ an ninh- quốc phòng và tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, được cộng đồng đánh giá cao: Chương trình mổ tim nhân đạo Trái tim cho em, phổ cập internet trường học, xóa đói giảm nghèo theo Nghị quyết 30A của Chính phủ…
Phát biểu tại lễ đón danh hiệu Anh hùng Lao động, ông Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel khẳng định: “Danh hiệu Anh hùng Lao động là phần thưởng cao quý mà Chủ tịch nước trao tặng cho tập thể CBCNV Công ty Viễn thông Viettel. Đây không chỉ là sự ghi nhận của Nhà nước đối với những nỗ lực của Viettel Telecom mà còn là nguồn động viên lớn lao giúp hơn 40.000 Cán bộ, công nhân viên Công ty Viễn thông Viettel tiếp tục phấn đấu, đạt được những thành công trong giai đoạn sắp tới”.
Nói về mục tiêu của Công ty Viễn thông Viettel trong thời gian sắp tới, ông Hoàng Sơn nêu rõ: “Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ 2G, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, vùng phủ 3G để phổ cập hóa các dịch vụ internet và thực hiện tốt chỉ thị của Chính phủ là đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT. Ngoài ra chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, phát triển các ứng dụng, dịch vụ để đưa viễn thông và CNTT vào mọi mặt đời sống, xã hội”.
Với nỗ lực của Công ty Viễn thông Viettel, thương hiệu Viettel ngày càng được nâng cao trên thị trường viễn thông trong nước và quốc tế. Liên tục các năm 2005- 2007 Viettel được ghi nhận là một trong những mạng di động phát triển thuê bao nhanh nhất thế giới. Năm 2008, Viettel được Informa Telecom xếp thứ 83 trong 100 thương hiệu viễn thông hàng đầu thế giới. Tháng 2/2011, Viettel được tổ chức Wireless Intelligence xếp thứ hạng 19 trong tổng số 784 nhà cung cấp dịch vụ trên toàn cầu về quy mô thuê bao. Tháng 11/2009, tại Lễ trao Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards – WCA 2009), Viettel đạt giải thưởng “Nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông tốt nhất thế giới tại các nước đang phát triển”. Trước đó, Viettel đã đạt giải Nhà cung cấp dịch vụ của năm tại thị trường mới nổi tại ICT Awards Châu Á – Thái Bình Dương do Frost & Sullivan bình chọn.
Nguồn Tập đoàn viễn thông quân đội