Bộ đội Biên phòng với công tác vận động quần chúng

Địa bàn vùng biển tỉnh ta có khoảng 165 ngàn người, sinh sống ở 15 xã, phường, thị trấn, trong đó có 15.463 người làm nghề đánh bắt hải sản. Trong quy hoạch phát triển của tỉnh, kinh tế biển được coi là ngành mũi nhọn. Hiện tại trên địa bàn đã và đang triển khai các dự án du lịch, đặc biệt là dự án trọng điểm quốc gia xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân số 1 và số 2.

(NTO) Cùng với tiềm năng phát triển kinh tế, trong những năm qua, tình trạng xâm phạm chủ quyền vùng biển có chiều hướng diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch lợi dụng tự do tôn giáo, dân tộc, tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước... Trước thực tế đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP xác định tăng cường công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng địa bàn trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra trên biển. Ảnh: CTV

Thượng tá Lê Phúc Nguyên, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, trong năm 2011 các Đồn đã phối hợp tổ chức 220 buổi tuyên truyền các văn bản liên quan đến quan điểm của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, quyền tài phán vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam; vận động nhân dân phát triển kinh tế, tham gia vào các Tổ đoàn kết đánh bắt…thu hút hơn 20 ngàn lượt người tham gia. Điều đáng nói là, phương pháp vận động, tuyên truyền đã có nhiều đổi mới so với trước đây kể cả về nội dung và hình thức. Với đặc điểm của cư dân vùng biển là ban đêm nam giới ra khơi khai thác hải sản, ban ngày phụ nữ đi bán cá, nên để đạt hiệu quả, các đơn vị tổ chức tuyên truyền theo từng nhóm, từng đối tượng cụ thể. Ban ngày khi tàu thuyền cập bến bán cá, các Đồn cử chiến sỹ trực tiếp đến giúp ngư dân neo đậu phương tiện đánh bắt đúng vị trí bến bãi, kết hợp tuyên truyền. Ban đêm lồng ghép các buổi sinh hoạt của các Chi hội Phụ nữ, vận động chị em không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục. Riêng vận động bà con Raglai ở hai thôn Đá Hang và Cầu Gãy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) thực hiện đề án “Xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững”, Đồn Biên phòng 404 đã cử 4 chiến sỹ trực tiếp phụ trách địa bàn giúp đỡ bà con bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”.

Với cách làm thiết thực như vậy, trong năm đã củng cố kiện toàn được 12 Tổ đoàn kết đánh bắt xa bờ, với 48 phương tiện tàu thuyền tham gia, thuyết phục được hàng chục chủ tàu liên kết, giúp nhau làm ăn. Qua vận động quần chúng nhân dân thực hiện các nội dung về “Ngày biên phòng toàn dân” đã hình thành nhiều mô hình tiêu biểu, như: mô hình bến tự quản, đội tàu an toàn ở xã Tri Hải, thị trấn Khánh Hải, Đội tự quản an ninh trật tự ở xã Thanh Hải (Ninh Hải). Chuyển biến rõ nhất trong vận động phát triển kinh tế đó là, bà con ở hai thôn Đá Hang, Cầu Gãy biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất lúa nước, thực hiện thành công mô hình nuôi heo địa phương, gà, ong lấy mật dưới tán rừng… Điều đáng ghi nhận nữa là, qua tuyên truyền, ý thức bảo vệ chủ quyền biên giới biển của nhân dân được nâng cao, bà con chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Anh Nguyễn Trọng Phúc, thôn Sơn Hải 1, Phước Dinh (Thuận Nam), thổ lộ: “Trước đây khi nói đến điện hạt nhân tôi rất mơ hồ, đôi khi tinh thần bị dao động trước những lời đồn đại của kẻ xấu. Nhưng từ khi được BĐBP phân tích cặn kẽ, tôi hiểu năng lượng rất cần cho sự phát triển. Tôi cảm thấy tự hào vì Ninh Thuận được chọn xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân”.

Đại tá Bùi Sỹ Dũng, Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Khu vực biên giới tỉnh ta có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh và tiềm năng phát triển du lịch, năng lượng, khai thác hải sản, cũng là địa bàn sẽ nảy sinh nhiều phức tạp mới, vì thế thời gian tới Bộ chỉ huy BĐBP tiếp tục chỉ đạo các Đồn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng và bảo vệ biên giới. Đồng thời, nhận đỡ đầu, kết nghĩa, xây dựng những công trình phục vụ dân sinh, quyên góp hỗ trợ hộ khó khăn, từng bước tạo ra phong trào “Toàn dân hướng về biên giới, hải đảo”, gắn với phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” một cách có hiệu quả.