KỶ NIỆM 67 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944-22/12/2011), 22 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22/12/1989-22/12/2011)

Lực lượng vũ trang tỉnh: Phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương

Trải qua 67 năm chiến đấu dưới lá cờ vinh quang của Đảng, Bác Hồ, được nhân dân đùm bọc, nuôi dưỡng, tin yêu, các lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân nói chung, Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng đã làm tròn sứ mệnh là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân đánh giặc, giải phóng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, của sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân và giữ vững ổn định chính trị trong tình hình hiện nay.

(NTO) Lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang “Trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, được nhân dân tin yêu trao tặng danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã trân trọng, tự hào, giữ gìn và không ngừng phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP, QS địa phương.

Đại tá Hoàng Ngọc Thái 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Vai trò nòng cốt của LLVT tỉnh những năm qua đã được thể hiện trong các mặt công tác QP, QS, trước hết là nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), phòng chống “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, phòng chống thiên tai, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tham gia phát triển kinh tế – xã hội. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo LLVT thực hiện đạt kết quả toàn diện. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ QP, QS địa phương; làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta. Thông qua đó, xây dựng, bồi đắp cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cơ quan, đơn vị các cấp thường xuyên rà xoát, bổ sung hệ thống văn kiện, kế hoạch tác chiến và kế hoạch phòng, chống bão lụt, cháy nổ, tìm kiếm, cứu nạn; thực hiện nghiêm chỉ lệnh SSCĐ, duy trì chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực phòng không; tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị, các mục tiêu quan trọng; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc, đánh giá chính xác tình hình, dự báo các tình huống, chủ động làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để xảy ra “điểm nóng”, không để bị động bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh chính trị , trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đáng ghi nhận là những năm gần đây, thiên tai bão lụt thường xảy ra, nhưng nhờ có sự chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng và được luyện tập chu đáo, nên LLVT tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phòng, chống khắc phục hậu quả lũ lụt, góp phần hạn chế thiệt hại về người, tài sản, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương khen ngợi, tin tưởng.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Văn Miên

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, cơ quan quân sự các cấp đã chủ động làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh, huyện (thành phố) SSCĐ vững mạnh toàn diện. Cùng với việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN trên địa bàn, cơ quan quân sự tỉnh đã tích cực tham gia thẩm định quy hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế (nhất là các công trình, dự án có vốn đầu tư nước ngoài) gắn với bảo đảm QP-AN; chỉ đạo triển khai xây dựng căn cứ hậu phương, căn cứ chiến đấu, các công trình phòng thủ quan trọng trong KVPT tỉnh. Cơ quan quân sự các cấp cũng đã chủ động làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và thực hiện tốt các phương án, kế hoạch diễn tập KVPT, gắn với cụm làng, xã chiến đấu, kết hợp phòng, chống bão lụt, cháy rừng. Thời gian qua, toàn tỉnh đã tổ chức và hoàn thành các cuộc diễn tập theo quy định đạt kết quả khá, tạo bước chuyển biến mới trong nhận thức, trách nhiện của cấp ủy, chính quyền và toàn dân về nhiệm vụ QS, QP địa phương, nâng cao khả năng vận hành cơ chế hoạt động KVPT theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân khu V, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tạo cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT .Để thực hiện mục tiêu đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chú trọng xây dựng cấp ủy, tổ chức các cấp trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ đảng viên tiền phong, gương mẫu, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng cao, tạo cơ sở nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) được xây dựng “vững mạnh, rộng khắp”, coi trọng chất lượng, trước hết là chất lượng chính trị (đến nay, tỷ lệ DVTV chiếm 1,57% số dân); chú trọng xây dựng DQTV biển, từng bước triển khai xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; nghiên cứu tổ chức lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; xây dựng lực lượng DBĐV theo tinh thần Pháp lệnh DBĐV. Lực lượng DQTV, DBĐV được đăng ký, quản lý chặt chẽ, được giáo dục, huấn luyện chu đáo, hoạt động có hiệu quả, thực sự là nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP, QS ở cơ sở. Các cơ quan, đơn vị LLVT tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng huấn luyện, kết hợp chặt chẽ giữa luyện tập với rèn luyện thể lực và khả năng cơ động; gắn huấn luyện với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật.

Phát huy kết quả, kinh nghiệm những năm qua, LLVT tỉnh tiếp tục phấn đấu, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ QS, QP trong tình hình mới, góp phấn giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.