Hiệu quả từ mô hình họ tộc tự quản ở Ninh Phước

Những năm gần đây, mô hình họ tộc tự quản ở huyện Ninh Phước phát triển khá mạnh và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

(NTO) Toàn huyện có 168 tộc họ, trong đó có 165 tộc họ đồng bào Chăm, 3 tộc họ đồng bào Raglai. Đã có 36 tộc họ xây dựng quy ước, có riêng một phần quy định về chấp hành pháp luật và đảm bảo ANTT; 43 tộc họ tự quản về ANTT.

Để nâng cao nhận thức về pháp luật cho bà con trong tộc họ, Ban chấp hành tộc họ đã phối hợp với Ban quản lý thôn, công an xã, UBMTTQ xã thường xuyên tuyên truyền các văn bản pháp luật cho bà con bằng nhiều hình thức trong các cuộc họp của tộc họ, các dịp sinh hoạt lễ hội…Các văn bản pháp luật này được cụ thể hóa vừa cô đọng, vừa dễ hiểu, dễ tiếp thu với các nội dung như: Bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng đời sống văn minh; ngăn chặn bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội; tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông …Căn cứ quy chế đã đề ra, đối với các vụ việc mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng, các vụ tranh chấp nhỏ, Ban chấp hành tộc họ chủ động phân tích, hòa giải. Các trường hợp thành viên trong tộc họ vi phạm như say rượu, cờ bạc, đánh nhau, vi phạm trật tự ATGT nhiều lần…Ban quản lý tộc họ đưa ra kiểm điểm, gia đình có người vi phạm đứng ra nhận sai sót của mình trước chính quyền địa phương, bảo lãnh người vi phạm về quản lý giáo dục. Với vụ việc vi phạm pháp luật mang tính chất nghiêm trọng, Ban quản lý họ tộc vừa động viên người vi phạm chấp hành đúng quy định pháp luật, cử người giám sát theo dõi, giúp đỡ để cùng với chính quyền giáo dục họ trở thành người tốt.

Trong những năm qua, các mô hình tộc họ tự quản về ANTT đã nhận 63 cháu có hành vi vi phạm pháp luật để quản lý giáo dục, đến nay đã có 41 cháu tiến bộ. Tổ chức hòa giải 92 vụ mâu thuẫn trong nội bộ, phối hợp giải quyết 49 vụ đánh nhau, gây rối trật tự, 16 vụ tranh chấp đất đai.

Chính nhờ đưa công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở vào quy ước và thực hiện nghiêm túc, cho nên trong những năm qua hầu hết các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ tộc họ đều được hòa giải kịp thời, các vụ việc giải quyết có lý, có tình, được bà con đồng tình ủng hộ. Các hành vi vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông có chiều hướng giảm.

Trung tá Trần Văn Oánh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào về ANTT huyện Ninh Phước cho biết: “Các họ tộc, dòng họ tự quản trong huyện đã góp phần tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn dân cư. Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, hoạt động các họ tộc còn gắn với giữ gìn an ninh trật tự, kịp thời phát hiện và giáo dục con em vi phạm, thẳng thắn đấu tranh với tiêu cực trong họ tộc”.