Vấn đề hôm nay:

Nhà ở xã hội - bao giờ ?

“An cư” để “lạc nghiệp” luôn là mong muốn của mọi người nói chung và nhất là đối với phần đông đội ngũ những người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nhưng chưa có chỗ ở ổn định.

(NTO) Qua thống kê về nhu cầu nhà ở của người có thu nhập thấp (hay còn gọi là nhà ở xã hội) trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2011 đến 2015 của Trung tâm Quản lý Nhà và chung cư cho thấy tổng nhu cầu gần 5.000 hộ, trong đó riêng trên địa bàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm có đến gần 3.900 hộ. Trong số này chỉ tính trong năm 2011 nhu cầu cần đáp ứng đã là 948 hộ và năm 2012 là 1.040 hộ.

Để đáp ứng cho nhu cầu chính đáng và cũng khá bức xúc này, qua nỗ lực của Trung tâm và Sở Xây dựng trong việc lập Dự án đầu tư công trình nhà ở xã hội và trong tháng 11 vừa qua đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng số lượng gồm 432 căn với tổng diện tích sàn trên 36.400m2. Tổng mức đầu tư cho dự án trên 314 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2012 đến 2016. Địa điểm xây dựng tại khu quy hoạch K1, phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Theo “lộ trình” xây dựng, năm 2012 sẽ được đầu tư trên 67,3 tỷ đồng để xây dựng 1 đơn nguyên và các công trình phụ trợ. Kế hoạch là vậy nhưng thực tế triển khai lại “vướng” do tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn mặc dù theo Quyết định phê duyệt nguồn vốn đầu tư đã được xác định rõ ràng. Ngay cả trong năm 2011 này nhu cầu thì có nhưng việc bố trí vốn lại hết sức khó khăn. Thiếu vốn đã làm cho chủ đầu tư phải “bó tay” và mong muốn có khu nhà ở xã hội để giải quyết một phần nhu cầu của người có thu nhập thấp theo đó cũng khó thành hiện thực!.

Để góp phần bảo đảm an sinh phúc lợi xã hội, vấn đề đặt ra là tỉnh cần quan tâm đầu tư để Dự án nhà ở xã hội sớm được triển khai. Mặt khác, tỉnh cần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển loại nhà ở này trên địa bàn tỉnh với những ưu đãi “đặc thù” của tỉnh ngoài các ưu đãi chung theo quy định của Chính phủ… Có như vậy, nhu cầu về “an cư” bằng Dự án nhà ở xã hội nói chung trong tỉnh sẽ mang tính khả thi cao.