Trường THCS Ngô Sỹ Liên: Những phong trào kết nối yêu thương

Trường THCS Ngô Sỹ Liên đóng trên địa bàn xã Tân Hải (Ninh Hải), có số học sinh nghèo chiếm khá đông. Chính vì vậy, hoạt động Đội của trường luôn ưu tiên những phong trào nhân ái, hỗ trợ cho chính học sinh trong trường

(NTO) Trường THCS Ngô Sỹ Liên, mới được thành lập từ năm học 2007-2008 nhưng năm học 2010-2011, Liên đội của trường được Tỉnh đoàn công nhận là Liên đội vững mạnh cấp tỉnh. Trong số những hoạt động, phong trào Đội được tổ chức, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt chú trọng đến các hoạt động nhân ái, nhằm kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ học sinh trong trường.

Các hoạt động quyên góp giúp đỡ học sinh nghèo thường được lồng ghép
trong các buổi giao lưu văn nghệ.

Thầy giáo Nguyễn Văn Nơi, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: “Nhà trường luôn xác định tự lực giúp đỡ lẫn nhau. Thế mạnh của Liên đội cũng chính là những phong trào tương thân, tương ái với tinh thần “Thầy giúp trò, trò giúp trò”. Trường đóng trên địa bàn của một xã còn có nhiều khó khăn, học sinh của trường lại rất nhiệt tình tham gia các phong trào thể dục thể thao và văn hóa- văn nghệ. Nhà trường đã coi đây là một lợi thế để chỉ đạo Liên đội lồng ghép thực hiện các hoạt động nhân ái như thông qua các buổi biểu diễn văn nghệ kêu gọi các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm đóng góp giúp đỡ học sinh nghèo. Bên cạnh đó, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường cũng phát động phong trào: Nuôi heo đất, chỉ là số tiền ít ỏi, trong gần một năm học, các lớp đã cùng thi đua nhau “chăm heo béo khỏe”, vào dịp 26-3 hàng năm, Liên đội tổ chức “mổ heo”, số tiền thu được dành để tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” nhằm vinh danh và trao học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, mô hình “Hũ gạo tình thương” luôn được Liên đội duy trì đều đặn hàng năm. “Hũ gạo” được nhà trường phát động tới các lớp vào cuối học kỳ I và tổng kết, tặng gạo cho học sinh có gia đình khó khăn của các lớp vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Dù số gạo quyên góp được không lớn, nhưng đây được xem là món quà ý nghĩa mỗi dịp tết đến, xuân về.

Không chỉ “trò giúp trò”, các thầy, cô giáo tuy điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng cũng luôn sẵn sàng quyên góp, giúp đỡ học sinh. Bên cạnh cùng học sinh tham gia các phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”… đầu năm học 2011-2012, nhà trường cũng đã dành tặng được 18 bộ đồng phục cho học sinh khó khăn của trường từ nguồn đóng góp của các thầy, cô giáo. Tặng đồng phục cho học sinh nghèo cũng là một trong những hoạt động đã được nhà trường duy trì thực hiện vào đầu mỗi năm học suốt từ ngày thành lập trường cho đến nay.

Để học sinh có thể yên tâm tới trường, có thêm động lực học tốt hơn thì những món quà, những hoạt động tương thân, tương ái của “Thầy giúp trò, trò giúp trò” trong nhà trường là hết sức cần thiết… Những hoạt động nhân ái này cũng được gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua học tập của nhà trường và các phong trào thi đua lớn do cấp trên phát động như ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, mua tăm ủng hộ người mù… Bên cạnh các hoạt động giúp đỡ về vật chất, nhà trường cũng chú trọng giáo dục học sinh về tinh thần tương ái, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Phong trào “Đôi bạn cùng tiến” đã được phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực trong toàn trường. Những đôi bạn không chỉ giúp nhau trong học tập mà còn động viên, chia sẻ những khó khăn để cùng nhau tới lớp.

Những phong trào, hoạt động tương thân, tương ái của Trường THCS Ngô Sỹ Liên chắc chắn không chỉ dừng lại ở những món quà được trao, những khoản tiền được quyên góp mà quan trọng hơn là những bài học về tình yêu thương của cả thầy và trò cùng chia sẻ cho nhau, động viên nhau vượt qua khó khăn để học tập tốt.