Một gia đình nông dân có 5 con học đại học

Chỉ với 4 sào đất trồng rau và sự cần cù, chịu khó, vợ chồng anh Lương Văn Hải và chị Võ Thị Vệ, ở khu phố 6, phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã nuôi 5 người con học đại học.

(NTO) Chúng tôi đến thăm gia đình anh Lương Văn Hải khi cả nhà vừa tiễn cậu con trai út Lương Thế Hòa sang Liên bang Nga du học. Hòa là một trong những học sinh xuất sắc của tỉnh được chọn đi học ngành Năng lượng Nguyên tử theo diện Hiệp định năm 2011. Kết quả thi đại học vừa qua, Hòa đỗ vào cả 2 trường là Đại học Y Dược và Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Và không chỉ riêng Hòa, mà cả 4 người con còn lại đều là niềm tự hào của gia đình. Con trai đầu: Lương Thế Liêm, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc, hiện đang là kỹ sư xây dựng công tác tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm; con trai thứ hai: Lương Thế Khang, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, hiện đang công tác tại Nhà máy Thủy điện Đại Ninh (Lâm Đồng); con gái Lương Thị Ngọc Thảo, tốt nghiệp Đại học Kinh tế, hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh, con trai thứ tư, Lương Thế Thuận, đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Để nuôi được cả 5 con học đại học là một sự nỗ lực, cố gắng lớn đối với một gia đình nông dân như anh Hải. Mọi chi phí chỉ trông chờ vào nguồn thu từ 4 sào đất trồng rau nên vợ chồng anh Hải phải trải qua những ngày tháng hết sức khó khăn.

Sự nỗ lực, cố gắng của vợ chồng anh Hải đã bắt đầu cho “quả ngọt” khi cả 5 người con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi và đi làm giúp đỡ gia đình. Ngoài việc động viên, khuyến khích các con luôn cố gắng học tập, anh Hải cũng luôn quan tâm, răn dạy các con rèn luyện phẩm chất đạo đức. Vợ chồng anh cũng luôn cố gắng để làm gương nuôi dạy các con về cách sống, cách cư xử trong xã hội. Chính vì vậy, cả 2 vợ chồng và các con đều được bà con ở địa phương hết sức yêu quý và là tấm gương về tinh thần hiếu học cho con cái mình.

Anh Lương Văn Hải cũng được bà con tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND phường Mỹ Bình 2 nhiệm kỳ liền (từ năm 2004 đến nay). Hiện anh còn là thành viên Ban chấp hành Hội Khuyến học khu phố, tổ trưởng tổ tự quản, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân. Gia đình anh đã được Hội Khuyến học tỉnh 2 lần công nhận là “Gia đình hiếu học xuất sắc”. Anh Hải tâm sự: “Tài sản lớn nhất, quý giá nhất của vợ chồng tôi chính là việc học của các con. Các con được ăn học đến nơi đến chốn, trở thành những người có ích, đóng góp cho xã hội, đó là niềm tự hào không gì so sánh được”.