Tăng cường phòng chống bệnh tay-chân-miệng

Để nhanh chóng kiểm soát tình hình bệnh dịch tay chân miệng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND các tỉnh, các đoàn thể vào cuộc quyết liệt hơn nữa bằng cách chủ động và tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc người dân thực hiện đúng theo hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Ngày 20/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị “Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng” tại TP. Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự.

Ảnh: Chinhphu.vn

Đến nay, bệnh tay chân miệng (TCM) chưa có vắc xin phòng bệnh, không có thuốc đặc trị đặc hiệu. Bệnh TCM được ghi nhận tại nhiều quốc gia và đang trở thành mối quan tâm chung của nhiều nước, đặc biệt là các quốc gia thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia và Việt Nam.

Theo Cục Y tế dự phòng, ở Việt Nam, bệnh xuất hiện lần đầu vào năm 2003 tại một số tỉnh phía Nam và bùng phát từ tháng 5/2011 rồi nhanh chóng lam rộng ra 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Bệnh được ghi nhận nhiều nhất là tháng 9, tháng 11/2011 đang có xu hướng giảm.

Các địa phương có tỷ lệ mắc/100.000 dân cao nhất là: Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Hòa Bình, Tây Ninh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Kon Tum. Hiện bệnh TCM đang là mối quan tâm của các gia đình có trẻ nhỏ.

Tuy nhiên bệnh vẫn có nguy cơ mắc phải và gây tử vong cao vì những nguyên nhân sau: Bệnh do virus đường ruột, lây theo đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp. Không có vắc xin phòng bệnh, không có thuốc đặc trị đặc hiệu. Tỷ lệ người lớn mang trùng cao là nguồn lây nhiễm cho trẻ em. Ý thức của người chăm sóc trẻ còn yếu kém, không áp dụng biện pháp rửa tay trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh. Một số địa phương vẫn chưa nhận thức đầy đủ về bệnh chân tay miệng và công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng chưa sâu rộng, chủ yếu chỉ nói đến tình hình dịch, bệnh mà không tuyên truyền về cách phòng bệnh thế nào. Việc quản lý người bệnh chân tay miệng tại nhà, xử lý, thu gom chất thải tại các gia đình có người bệnh phải đặc biệt chú ý vì chủng virus gây bệnh có thể phát triển trong phân người bệnh lên đến 14 ngày.

Trả lời phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh khẳng định, theo kết luận của Hội đồng Khoa học Bộ Y tế ngày 18/11, việc chữa bệnh TCM bằng các phương pháp như nước ozone, lá xoài là thiếu căn cứ khoa học. Vì căn nguyên gốc của bệnh là do virus xâm nhập vào cơ thể người thông qua đường ruột, tiêu hóa, tiếp xúc trực tiếp sau đó phá hủy sức đề kháng của cơ thể.

Việc chữa bệnh bằng nước ozon chỉ có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh trong giai đoạn 1, làm se mặt ngoài da, không có tác dụng kháng bất cứ virus nào. Trẻ nhỏ sốt phát ban, sốt xuất huyết, nổi mẩn đỏ có triệu chứng lâm sàng rất giống với bệnh TCM, vì vậy người chăm sóc trẻ em, các bệnh viện tuyến dưới cần hết sức thận trọng trong việc điều trị theo dõi cho các bệnh nhi, nếu thấy bất thường phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Đánh giá cao các ý kiến tham luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cần đẩy mạnh tuyên truyền “4 biết”: Biết nguy cơ mắc bệnh cao nhất là trẻ em dưới 5 tuổi; biết ăn sạch, biết ở sạch và biết cách cho trẻ chơi sạch; biết nguy cơ mắc bệnh chủ yếu do thời tiết nắng nóng; biết rằng chưa có thuốc đặc hiệu để chữa bệnh TCM. Thực hiện nguyên tắc “3 sạch”: ăn sạch, ở sạch và trẻ em chơi phải sạch.

Để nhanh chóng kiểm soát tình hình bệnh dịch, giảm thiểu những tác động nguy hiểm của bệnh TCM với người dân, Phó Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh và đoàn thể phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa bằng cách chủ động và tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc người dân thực hiện đúng theo hướng dẫn phòng dịch của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị UBND các tỉnh cần chủ động cung cấp xà phòng cho bà con, các hộ gia đình có trẻ em dưới 5 tuổi ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Nguồn www.chinhphu.vn