Bí quyết bỏ thuốc lá trong 30 ngày

Mọi năm có hàng triệu người trên khắp thế giới cố gắng bỏ thuốc nhưng đều thất bại. Một trong những nguyên nhân chính là do không thể tạo lập và làm theo một chương trình bỏ thuốc cố định. 30 ngày cũng đủ để bỏ thuốc nếu có một kế hoạch hợp lý.

Hỗ trợ từ gia đình và bạn bè 

Có sự hỗ trợ và khích lệ từ gia đình và bạn bè có thể giúp bạn quyết tâm rời bỏ chất gây nghiện này. 

Hãy cho mọi người thấy được quyết tâm bỏ thuốc của bạn và tham gia tích cực vào kế hoạch này. 

Tuy nhiên, cần thông báo cho mọi người biết trong gian đoạn cai thuốc này bạn có thể sẽ rất nóng tính và dễ cáu gắt. 

Tập thể dục 

Cách tốt nhất để giảm sự thèm muốn thuốc là tham gia một chương trình vận động thường xuyên. Đi bộ hoặc tập thể lực cùng bạn bè để phân tán ý nghĩ về thuốc lá. Nhớ rằng tập thể dục còn giải tỏa stress và giúp phục hồi cơ thể sau nhiều năm ngập chìm trong khói thuốc. Lập kế hoạch tập tành hợp lý từ mức độ thấp lên cao. Tuy nhiên, cần đảm bảo tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bước vào quá trình tập luyện. 

Thở sâu 

Nhớ rằng bí mật của bỏ thuốc thành công nằm ở ý thức tự quyết và kiểm soát của chính bạn. Có một cách để đạt được điều này chính là thở sâu. Mặc dù có rất nhiều phương pháp hiệu quả và tác dụng khác, thở sâu còn có thể giúp thư giãn đầu óc và vượt qua những tình huống căng thẳng. Khi được thực hiện đúng phương pháp, động tác này sẽ là một trong những biện pháp hữu hiệu loại bỏ đi sự thèm muốn thuốc lá

Uống nhiều nước 

Nước giúp xua tan chất nicotine và những chất hóa học khác ra khỏi cơ thể và do đó, uống một lượng nước đầy đủ là cần thiết cho mỗi người hút thuốc. Bên cạnh đó, nước cũng giúp giảm sự thèm muốn thuốc bằng cách lấp đầy nhu cầu của miệng.

Liệu pháp thay thế nicotine 

Ngày nay, rất nhiều bác sỹ khuyên dùng những liệu pháp thay thế nicotine như kẹo nicotine và cao dán để khắc phục tác hại của việc hút thuốc. Những liệu pháp này giúp kiềm chế cơn thèm muốn thuốc, qua đó giúp kiêng thuốc lá. Điều này giúp bạn dễ dàng thoát khỏi nghiện nicotine bởi làm giảm ham muốn hút. 

Bỏ những vật dụng liên quan đến thuốc lá 

Bất kỳ vật dụng nào làm bạn thèm thuốc như bật lửa, gạt tàn và bao thuốc nên được bỏ đi ngay lập tức bởi chúng có thể xúi giục và kéo bạn trở về thói quen hút thuốc cũ. 

Giữ vững mục tiêu 

Ngay khi đã có kế hoạch bỏ thuốc, hãy đề ra mục tiêu và chuẩn để phấn đấu. Bất cứ khi nào cảm thấy bị cám dỗ, hãy bình tâm và nhắc nhở mình giữ vững mục tiêu đã đề ra. 

Tự nhắc nhở mình 

Cuối cùng, nhớ rằng cách duy nhất bạn có thể làm là tự chủ. Nhắc nhở mình mỗi ngày về tác hại của thuốc và tự nói với bản thân rằng bạn có đủ mạnh mẽ để thoát khỏi sự cám dỗ của thuốc lá.

Nguồn Báo điện tử Dân trí